posttoday

"อนุพงษ์"ยืนยันกทม.ไม่ต้องกังวลน้ำเหนือ

17 ตุลาคม 2560

รมว.มหาดไทยชี้ชาวกรุงไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำเหนือ มั่นใจบริหารจัดการได้ไม่เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนมากนัก

รมว.มหาดไทยชี้ชาวกรุงไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำเหนือ มั่นใจบริหารจัดการได้ไม่เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนมากนัก

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดต่างๆว่าขณะนี้ยังเหลือพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ประมาณสองสามอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนเกินความจุของเขื่อนอยู่ แต่เมื่อมวลน้ำไปถึงแม่น้ำชี เชื่อว่าสถานการณ์ในลุ่มน้ำชีไม่น่ามีปัญหาไม่ส่งผลอะไร ส่วนแม่น้ำมูล ปริมาณน้ำยังน้อยอยู่ ดังนั้นพื้นที่ปลายทางไม่น่าได้รับผลกระทบ

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่อื่นๆ ไม่น่ามีปัญหา กรมชลประทานสามารถบริหารจัดการน้ำที่จะเข้าเขื่อนได้ เช่นที่เขื่อนเจ้าพระยา น้ำที่เข้ากับออกปริมาณเท่าๆกัน ประมาณ 2,500 ลูกบาทเมตรต่อวินาที หากปล่อยอยู่ในระดับนี้

"พื้นที่กทม.ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำเหนือ บริหารจัดการเฉพาะน้ำฝนที่ตกลงมาใน กทม. เท่านั้น ขณะนี้ทราบว่า กทม.ได้เตรียมการเรื่องระบายน้ำอยู่ ทั้งอุปกรณ์และการพร่องน้ำซึ่งเขาเร่งดำเนินการกันอยู่"พล.อ.อนุพงษ์กล่าว

อย่างไรก็ตามศูนย์ปฏิบัติการในเรื่องนี้อยู่ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) มีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ที่นั่น จะประมวลข้อมูลสถานการณ์ฝนและน้ำ รวมถึงกทม.ก็ต้องประเมินการระบายน้ำ เพื่อเตรียมรับมือกับฝนที่จะตกลงมา 1-2 วันนี้ คาดว่าจะไม่เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนมากนัก 

เมื่อถามว่าหากฝนตกหนักเขื่อนยังรองรับได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่าไม่มีปัญหา เพราะจากการพยากรณ์อากาศ จะไม่มีฝนเข้ามามาก ที่สำคัญเรายังมีทุ่งรับน้ำอีก 12 ทุ่ง ยังคงรับน้ำได้โดยไม่ต้องกังวลว่ากทม.จะได้รับผลกระทบ