posttoday

น้ำล้นตลิ่งท่วมชุมชนริมเจ้าพระยาที่ปทุมธานี

16 ตุลาคม 2560

น้ำล้นตลิ่งท่วมสองฝั่ง ทั้งวัดทั้งบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.เมืองและอ.สามโคก ปทุมธานี

น้ำล้นตลิ่งท่วมสองฝั่ง ทั้งวัดทั้งบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.เมืองและอ.สามโคก ปทุมธานี

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยาในจังหวัดปทุมธานี ขณะนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วเนื่องจากมวลน้ำจากทางภาคเหนือได้ไหลมาสมทบอย่างต่อเนื่องรวมทั้งฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้สถานการณ์น้ำล้นตลิ่งโดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง และขยายวงกว้างเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และวัดวาอารามต่างๆ ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นมาก ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำ

ด้านวัดสวนมะม่วงตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี น้ำเอ่อเข้าท่วมลานวัดสูงกว่า 40 เซนติเมตร และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงก็ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง ชาวบ้านที่อยู่ริมฝั่งเจ้าพระยาตั้งแต่อ.เมืองปทุมธานี ขึ้นไปถึงอ.สามโคก ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือน ทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะที่วัดโพธิ์เลื่อน ต.บ้านกระแชง น้ำเอ่อเข้าท่วมลานวัดสูง 50 เซนติเมตร จนไม่สามารถประกอบศาสนกิจได้ ประกอบกับสภาพพื้นที่วัดโพธิ์เลื่อนเป็นแอ่งกระทะทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่วัด หากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูง

นอกจากนี้น้ำยังเอ่อท่วม วัดชินวราราม วัดน้ำวน ในเขต อ.เมือง วัดสะแก วัดไก่เตี้ย วัดอัมพุวราราม ในเขต อ.สามโคก ที่มีระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซม. ทำให้ทั้งพระ เณร และลูกศิษย์วัด ร่วมกับชาวบ้าน ต่างต้องมาช่วยกันขนย้ายสิ่งของไปไว้ที่สูง และสร้างทางเดิน ไว้ให้พระ ในการออกบิณฑบาตตอนเช้า อีกด้วย

น้ำล้นตลิ่งท่วมชุมชนริมเจ้าพระยาที่ปทุมธานี