posttoday

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์สั่งเตรียมรับมือเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม

16 ตุลาคม 2560

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งเตรียมความพร้อมพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งเตรียมความพร้อมพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่าหลังจากที่คณะทำงานติดตามวิเคราะห์ สถานการณ์น้ำจังหวัดกาฬสินธุ์ ประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ อำเภอกมลาไสย อำเภอฆ้องชัย และอำเภอร่องคำ ซึ่งมีพื้นที่แม่น้ำชีไหลผ่าน เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ ต้องระบายน้ำจำนวนมากเนื่องจากมีน้ำไหลเข้าจนเกินความจุของเขื่อน ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในลำน้ำชีสูงขึ้น โดย วันที่ 16 ต.ค.2560 ระบายน้ำเพิ่มเป็นวันละ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร และวันพรุ่งนี้ วันที่ 17 ต.ค.2560 ระบายน้ำเพิ่มเป็นวันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร เมตรต่อวัน

โดยคณะทำงานติดตามวิเคราะห์ สถานการณ์น้ำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ประเมินว่า พื้นที่ติดลำน้ำชีที่จะได้รับผลกระทบ มีเพียงอำเภอกมลาไสยและอำเภอฆ้องชัย โดยเฉพาะจุดที่ต้องเฝ้าระวังคือพนังกั้นน้ำชีที่เป็นที่ลุ่มต่ำ และถูกกัดเซาะจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา โดยอำเภอฆ้องชัยมีจุดเสี่ยง จำนาน 7 จุด อำเภอกมลาไสย มี 4 จุด ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้ทั้ง 2 อำเภอ เร่งเสริมพนังให้สูงขึ้น โดยจุดแรกที่ต้องลงมือทันทีคือพนังชี ก.ม.ที่ 15-20 จากวัดท่าเยี่ยม ในเขตพื้นที่อำเภอฆ้องชัย โดยจะเสริมคันดิน สูงขึ้นอีก 50 ซ.ม.กว้าง 1 เมตร และให้เร่งเสริมความแข็งแรงพนังชี ก.ม.ที่15 บ้านท่าเยี่ยม ซึ่งเดิมใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านนำผ้าห่มไปใช้กันน้ำเซาะตลิ่งเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ ยังให้มีเวรยามเฝ้าระวัง จุดเสี่ยงอื่น ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง แล้วให้รายงานระดับน้ำให้ คณะทำงานติดตามวิเคราะห์ สถานการณ์น้ำจังหวัดกาฬสินธุ์ทราบทุกชั่วโมง เพื่อประกอบการพิจารณาสั่งการต่อไป

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ทั่วไปนั้น จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กำชับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครในพื้นที่ ได้แจ้งแนวทางการปฏิบัติแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เรื่องการเฝ้าระวัง การขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ตลอดจนพื้นที่รองรับกรณีต้องอพยพไว้แล้ว โดยอำเภอฆ้องชัย เตรียมจุดอพยพไว้ดังนี้ จุดที่1 ที่อบต.ลำชี จุดที่2 เขื่อนวังยาง และจุดที่3 ที่โรงเรียนท่าแห่วิทยา ตำบลฆ้องชัยพัฒนา ทางด้านอำเภอกมลาไสย ได้เตรียมจุดอพยพไว้ดังนี้ จุดที่1 ที่วัดบ้านท่ากลาง สำหรับราษฏรบ้านท่ากลางหมู่ 8 ตำบลเจ้าท่า และที่วัดแจ้งจม สำหรับราษฏรบ้านแจ้งจม หมู่ 7 ตำบลเจ้าท่า

ด้านการจัดเตรียมเครื่องจักรกลเข้าปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนนั้น หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งแขวงทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์, ชลประทานจังหวัด, องค์การบริหารส่วนจังหวัด, โครงการสูบน้ำและบำรุงรักษาลำปาว, ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาสินธุ์ ก็ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วเช่นกัน โดยเฉพาะกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เตรียมกำลังพล 40 นาย ประจำที่อำเภอฆ้องชัย พร้อมรถยกสูง 6 คัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมสรรพกำลัง ทังบุลากรและยุทโธปกรณ์ที่มี เข้าแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วและทันท่วงที เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง