posttoday

"ศรีสุวรรณ-สุดารัตน์"คาใจอุโมงค์บางซื่อแก้ท่วม

16 ตุลาคม 2560

“หญิงหน่อย” ชี้ กทม.ไม่ลอกท่อลงลึกถึงตรอกซอย ทำแต่ถนนใหญ่ ถามอุโมงค์ยักษ์ใช้งานได้จริงหรือไม่

“หญิงหน่อย” ชี้ กทม.ไม่ลอกท่อลงลึกถึงตรอกซอย ทำแต่ถนนใหญ่ ถามอุโมงค์ยักษ์ใช้งานได้จริงหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์กรณีปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า หลังจากมีฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ กทม.กว่า 55 จุด มีน้ำท่วมสูงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ชี้ให้เห็นถึงความด้อยประสิทธิภาพและไร้ความสามารถของผู้ว่าฯ กทม. ที่มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นการพิสูจน์ว่าตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ไม่ใช่บุคคลใดก็เป็นได้ โดยเฉพาะบุคคลที่ทั้งชีวิตไม่เคยสัมผัสกับความทุกข์ยากของประชาชนจะรับรู้ปัญหาบริหารเมืองใหญ่อย่าง กทม.ได้อย่างไร

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีน้ำท่วม กทม.เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ขอให้หยุดข้ออ้างว่า อุโมงค์บางซื่อทำงานยังไม่เต็มที่ มีประชาชนทิ้งขยะลงท่อ อ้างฝนตกมากที่สุดในรอบ 30 ปี หยุดใช้ข้ออ้างไปวันๆ ทั้งๆ ที่ปัญหาเหล่านี้ปกติผู้ที่อาสามาเป็นผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจากการเลือกตั้ง จะต้องคิดและวางแผนล่วงหน้า

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ กทม.ยังเป็นน้ำจากน้ำฝน ไม่ใช่น้ำเหนือ เพราะน้ำเหนือยังไหลบ่ามาไม่ถึง จะมาช่วงปลายเดือนนี้ ทั้งนี้จะเห็นว่าปัญหาใหญ่ของ กทม.คือท่อต่างๆ การลอกท่อระบายน้ำจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ซึ่งจะไม่ลอกท่อเฉพาะถนนใหญ่ จะต้องลอกท่อไปในตรอกซอกซอยทุกหน้าบ้านทุกหลังในทุกชุมชน

อย่างไรก็ตาม ต้องให้กำลังใจผู้ว่าฯ กทม.ไปก่อนในการแก้ไข แต่ขอให้ดูเรื่องประสิทธิภาพคูคลองให้ดี และเตรียมการปีหน้าไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมแบบนี้อีก และขอฝากไปดูว่า อุโมงค์ยักษ์ ใช้ได้จริงหรือไม่ คูคลองที่มีอยู่ทำความสะอาดรองรับได้ดีหรือยัง

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า อุโมงค์ระบายน้ำของ กทม.ทั้ง 8 แห่ง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำได้มาก แต่เดิมหากปริมาณฝนสูงสุดถึงขนาดนี้น้ำจะต้องท่วมเป็นเวลา 3-4 วัน แต่ขณะนี้ กทม.ก็สามารถระบายน้ำได้หมด เช่น จุดอ่อนน้ำท่วมถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าศาลอาญาและถนนวิภาวดีรังสิต

อนึ่ง กทม.ได้เปิดใช้อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อจากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างเต็มระบบเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณก่อสร้าง 2,483 ล้านบาท ถือเป็นอุโมงค์ที่ 8 ที่สร้างขึ้นมาแก้ปัญหาน้ำท่วม สำหรับอุโมงค์บางซื่อ กทม.ระบุว่า ครอบคลุมการแก้ปัญหา 56 ตารางกิโลเมตร แก้จุดอ่อนซ้ำซาก อาทิ ถนนพหลโยธิน ช่วงจากสี่แยกสะพานควายถึงห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงจากสี่แยกสุทธิสารถึงห้าแยกลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษก