posttoday

ผจก.ไฟฟ้าพัทยาแจงกำลังแก้ไขสายไฟระโยงระยาง

12 ตุลาคม 2560

พัทยา-ผจก.ไฟฟ้าพัทยารับความไร้ระเบียบเสาไฟพัทยากลางเป็นปัญหาเรื้อรังมานานไม่ได้นิ่งนอนใจนำร่องถนนพัทยาเหนือทำเป็นตัวอย่างปลายปี60

พัทยา-ผจก.ไฟฟ้าพัทยารับความไร้ระเบียบเสาไฟพัทยากลางเป็นปัญหาเรื้อรังมานานไม่ได้นิ่งนอนใจนำร่องถนนพัทยาเหนือทำเป็นตัวอย่างปลายปี60

นายนิรุติ เจริญชอบ ผู้จัดการสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเมืองพัทยา เปิดเผยว่า กรณีเพจ “แหม่มโพธิ์ดัง” เผยแพร่ภาพความไร้ระเบียบของสายสื่อสาร บนเสาไฟฟ้าสาธารณะปากซอยเนินพลับหวาน พัทยากลาง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ถือเป็นปัญหาเรื้อรังมานานแล้ว ตังแต่เมื่อปี2503 รัฐเล็งเห็นความสำคัญของการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชน จึงได้มีการจัดตั้งเสาขยายเขตไปอย่างทั่วถึง ก่อนที่จะมีองค์กรสื่อสารต่างๆทั้ง โทรศัพท์ ระบบการสื่อสาร อินเตอร์เน็ต เคเบิ้ลทีวี ฯลฯ มาพาดสายบนเสาเดียวกันขณะนั้นอยู่ในความดูแลของกรมโยธาธิการที่ให้ทุกองค์กรมาใช้เสาร่วมกันเพื่อใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การพาดสายบนเสาไฟฟ้ามีมาตรฐานและข้อกำหนดหลายประการ และการเจริญเติบโตของสังคมเมืองทำให้ระยะของสายสื่อสารบนเสากับพื้นด้านล่างมีระยะที่ต่ำลง ดัง นั้นเมื่อมีรถบรรทุกหรือรถโดยสารขนาดใหญ่สัญจรผ่านและไปเกี่ยวทำให้สายเหล่านี้ชำรุดหรือขาดออก โดยเฉพาะสายสื่อสารค้างเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วแต่ไม่มีการรื้อออกจากแนวสายจนทำให้เกิดปัญหา

ปัจจุบันรัฐบาลได้อุดหนุนงบประมาณโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่แล้วกว่า 11,668 ล้านบาท ส่วนของเมืองพัทยาได้รับงบประมาณจำนวน 2,500 ล้านบาทเพื่อนำสายไฟฟ้าลงดินปัจจุบันได้มีการสำรวจและวางแผนการดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ก่อนส่งเรื่องไปขอรับความเห็นชอบจากสภาพัฒน์ และ ครม.มีมติอนุมัติเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้จะมีการจัดจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการบนถนนพัทยาเหนือเป็นถนนนำร่องก่อน ใช้ระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 490 วัน ทางการไฟฟ้าก็ต้องขออภัยประชาชนต่อปัญหาของระเบียบสายไฟฟ้าเหล่านี้และกำลังปรับปรุงแก้ไขอย่างสุดกำลัง