posttoday

กทม.เสี่ยงจม400หลัง

12 ตุลาคม 2560

กทม.ระทึก บ้าน 400 หลังนอกเขื่อนเสี่ยงจมฉับพลัน ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

กทม.ระทึก บ้าน 400 หลังนอกเขื่อนเสี่ยงจมฉับพลัน ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ในภาพรวมของแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า ตามที่ กทม.ได้ติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา และประสานงานร่วมกับกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถระบายน้ำได้ 2,300 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที จากเดิมที่ 2,000 ลบ.ม./วินาที

ทั้งนี้ กทม.คาดว่าปริมาณน้ำจะสูงถึง 2,500 ลบ.ม./วินาที ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ เนื่องจากกรมชลฯ ได้บริหารจัดการน้ำจากภาคเหนือทำให้ปริมาณน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างมากขึ้น ซึ่งกรมชลฯ มีแผนผลักดันน้ำไปยังภาคตะวันออกและบางส่วนของภาคตะวันตก ทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา และอาจทำให้พื้นที่ตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผล กระทบบางส่วน

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร เฉลี่ยประมาณ 2,000 ลบ.ม./วินาที อยู่ในเกณฑ์ที่ กทม.สามารถรองรับได้ ไม่ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ใด อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำสะสมในเขื่อนใกล้เต็มความจุของเขื่อน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีแผนปัดน้ำจากเขื่อนต่างๆ เข้าแม่น้ำสายหลัก อาจทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านพื้นที่ กทม.มากขึ้น แต่จากการติดตามแผนระบายน้ำจากเขื่อนต่างๆ ยังไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ ยกเว้นชุมชนที่อาศัยอยู่นอกแนวป้องกันริมแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 400 ครัวเรือน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ก็ได้กำชับไปยังสำนักงานเขตทั้ง 10 เขตในพื้นที่ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเข้าอำนวยความสะดวกประชาชนในด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของพื้นที่ชั้นในนั้นยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ กทม.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดชั่วโมงต่อชั่วโมงเพื่อติดตามผลกระทบจากการปล่อยน้ำและสถานการณ์น้ำขึ้นและน้ำลง รวมถึงน้ำเหนือด้วย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดยังน่าเป็นห่วง เช่น ที่ จ.นครสวรรค์ สุโขทัย พิจิตร อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา มหาสารคาม และ จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากฝนยังตกไม่หยุด

ภาพประกอบข่าว