posttoday

เจ้าคณะสุรินทร์เตือนพระงดพฤติกรรมเป่าไฟให้โยม

10 ตุลาคม 2560

สำนักงานเจ้าคณะสุรินทร์เตือน เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม งดเป่าไฟให้โยมหลังมีภาพแชร์ว่อนออนไลน์ ผู้คนวิจารณ์ไม่เหมาะสม

สำนักงานเจ้าคณะสุรินทร์เตือน เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม งดเป่าไฟให้โยมหลังมีภาพแชร์ว่อนออนไลน์ ผู้คนวิจารณ์ไม่เหมาะสม

จากกรณีสังคมออนไลน์แชร์ภาพระปลัดรัตนชัย อสิงสโก เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์  ขณะกำลังพ่นลูกไฟ กลางงานแห่กฐิน สามัคคีภายในวัด ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม เมื่อวันที่ 8 ต.คที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดป่ารัตนสุทธิกระทมเพื่อตรวจสอบสอบเรื่องดังกล่าว และได้พบกับ พระปลัดรัตนชัย อสิงสโก โดยพระปลัดรัตนชัยได้สาธิตการพ่นลูกไฟให้ผู้สื่อข่าวดู

พระปลัดรัตนชัย กล่าวว่า การเป่าไฟในภาพที่มีการแชร์ออกไป เป็นการเป่าไฟ เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ในงานทอดกฐินสามัคคี เพื่อเคลื่อนขบวนแห่ เพื่อเป็นสิริมงคล  ซึ่งศิษยานุศิษย์ ที่เป็นเจ้าภาพงาน ต้องการให้หลวงพ่อเป่า  ซึ่งก็จะเป็นคนที่มาให้หลวงพ่อเป่า และพรมน้ำมนต์ โดยมีการคลุมผ้าขาว ก่อนเป่า เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีอยู่ในตัวออกไป

"สิ่งที่ที่เป่าคือ ใช้น้ำตาเทียนเป่า โดยในพระธรรมวินัย ที่บอกว่าห้ามอวดอุตริมนุษยธรรม ตนก็ไม่ได้อวดอ้างอะไร เป่าเพื่อเป็นการอนุเคราะห์ สงเคราะห์ เพราะโยมขอร้อง ถือว่าข้อนี้ยังไม่ผิด ไม่ได้ทำอะไรที่ผิดร้ายแรง"พระปลัดรัตนชัยกล่าว

เจ้าคณะสุรินทร์เตือนพระงดพฤติกรรมเป่าไฟให้โยม

ขณะที่ สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ได้มีการตักเตือน พระปลัดรัตนชัย ถึงพฤติกรรมดังกล่าวแล้วว่าไม่เหมาะสม ซึ่งพระปลัดรัตนชัย ก็พร้อมรับไปปฏิบัติ พร้อมระบุว่าหยุดทำพิธีพ่นไฟมาก่อนหน้านี้ประมาณ 3 เดือนแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ได้มีคำสั่งให้สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์  วัดศาลาลอย อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยมีพระศรีวิสุทธิคุณ เป็นเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์  ให้ส่งหนังสือคำสั่งให้พระสังฆาธิการในเขตปกครองของตน ที่มีความประพฤติไม่เรียบร้อย และปฏิบัติไม่เหมาะสมก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อตนและหมู่คณะ และให้มาตรการลงโทษตามพระธรรมวินัยและกฎหมายคณะสงฆ์อย่างเคร่งครัด เพื่อความเรียบร้อยดีงามแห่งหมู่คณะ หรือสถาบันพระศาสนาโดยรวม พร้อมกันนี้ให้อำเภอได้แจ้งให้วัดห้ามไม่ให้มีการขึ้นป้ายประกาศและเก็บป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายโฆษณาทุกชนิด ทุกประเภท ที่เกี่ยวกับการจัดสร้างจัดทำวัตถุมงคลต่างๆภายในบริเวณวัดทุกวัด เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยดีงาม