posttoday

ชาวบ้านผวาอ่างแตกดินคอสปินเวย์ถูกน้ำกัดเซาะเป็นโพรง

05 ตุลาคม 2560

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านอ.หนองไผ่ผวาอ่างแตกดินคอสปินเวย์ถูกน้ำกัดเซาะเป็นโพรงใหญ่ อ.หล่มสักอ่วมน้ำท่วมรอบ4วัดยกเลิกทำบุญออกพรรษา

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านอ.หนองไผ่ผวาอ่างแตกดินคอสปินเวย์ถูกน้ำกัดเซาะเป็นโพรงใหญ่ อ.หล่มสักอ่วมน้ำท่วมรอบ4วัดยกเลิกทำบุญออกพรรษา

เมื่อวันที่5ต.ค.60 ชาวบ้าน 5 หมู่บ้านในพื้นที่ตำบลบัววัฒนา อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ อาศัยอยู่บนพื้นที่รับน้ำของอ่างเก็บน้ำวังประทุมต่างเกิดอาการผวาหลังอ่างเก็บน้ำรับน้ำมาจากเทือกเขาหมาแหงนไหลในปริมาณมากเกินกว่าปริมาณกักเก็บส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลล้นออกทางสปินเวย์คันดินถูกน้ำกัดเซาะจนกลายเป็นโพรงขนาดใหญ่ มีกระแสน้ำไหลออกเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มที่โพรงดังกล่าวจะถูกน้ำกัดเซาะจนขยายออกไปเรื่อยๆ จนอาจกระทบต่อสปินเวย์คอนกรีตและสันอ่างที่เป็นคันดินแนวยาวกว่า 500 เมตร หากยังไม่มีการแก้ไขเร่งด่วน

ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดบรรเทาสาธารณภัยจากทหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายท้องถิ่นต่างช่วยกันนำก้อนหิน พร้อมนำท่อนไม้ที่ถูกลมพายุพัดหักโค่นมาช่วยกันสร้างเป็นฝายบริเวณเหนือโพรงที่ชำรุด เพื่อให้ชะลอน้ำชั่วคราว และป้องกันไม่ให้คันดินถูกน้ำกัดเซาะเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแม้จะช่วยคลายความวิตกกังวลของชาวบ้านไปได้ในระดับหนึ่งก็ตาม แต่ทั้งนี้ชาวบ้านที่อยู่ใต้อ่างฯก็ยังเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน

สำหรับอ่างเก็บน้ำวังประทุมเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กมีเนื้อที่ราว 20 ไร่เศษ สามารถเก็บกักน้ำได้ 2 ล้านลบ.เมตร มีขนาดสันอ่างฯที่เป็นคันดินยาวกว่า 500 เมตร และบริเวณริมสันอ่างสร้างเป็นคอนกรีตเพื่อเป็นทางระบายน้ำฉุกเฉิน(สปินเวย์)ยาวกว่า 30 เมตร

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในเขตอ.หล่มสัก ล่าสุดมวลน้ำที่ท่วมพื้นที่อำเภอหล่มเก่าได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่หลายตำบลของอ.หล่มสักเป็นรอบที่ 4 พื้นที่ชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำป่าสัก ถูกกระแสน้ำซึ่งเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม อาทิ ชุมชนในเขตต.ตาลเดี่ยว ต.สักหลงและ ชุมชนเทศบาลเมืองหล่มสัก ส่งผลให้ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมในขณะที่บางสายระดับน้ำค่อนข้างสูงจนรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมา กระทั่งทางทหาร ม.พัน 28, อาสาสมัครกู้ภัยภาคเอกชน นำเรือท้องแบนและรถขนาดใหญ่ยกสูงมาไว้บริการชาวบ้านที่จะเดินทางเข้าออกภายในชุมชน  นอกจากนี้ที่วัดศรีสะอาดหลังถูกน้ำท่วม ทำให้ต้องยกเลิกการทำบุญตักบาตรในวันออกพรรษา