posttoday

ขสมก.พร้อมเปิดใช้E-ticket 1 ต.ค.นี้

29 กันยายน 2560

ขมสก.เตรียมเปิดขายซองจัดซื้อเมล์เอ็นจีวี 4,020ล้านบาทกลางเดือนต.ค. เร่งได้ตัวเอกชนภายใน 2เดือน ก่อนส่งมอบรถล็อตแรกต้นเดือน ม.ค.61

ขมสก.เตรียมเปิดขายซองจัดซื้อเมล์เอ็นจีวี 4,020ล้านบาทกลางเดือนต.ค. เร่งได้ตัวเอกชนภายใน 2เดือน ก่อนส่งมอบรถล็อตแรกต้นเดือน ม.ค.61

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.ได้ดำเนินการติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์หรือ E-Ticket และติดตั้งเครื่องหยอดเหรียญ (cash box) บนรถเมล์รวมทั้งสิ้น 200 คัน ที่พร้อมจะเริ่มให้บริการเชื่อมต่อบัตรผู้มีรายได้น้อยในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ติดตั้งไว้ประจำรถเมล์ร้อน จำนวน 200 คัน 20 เส้นทาง พร้อมจะทยอยติดตั้งเครื่องอ่านบัตรบนรถเมล์อีก 600 คัน ภายในเดือนตุลาคมนี้ และจะติดตั้งครบทั้ง 2,600 คัน ในกลางเดือนมิ.ย. 2561

ส่วนผู้โดยสารที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถชำระค่าโดยสาร โดยหยอดเหรียญลงในเครื่องหยอดเหรียญอัตโนมัติ ที่ติดตั้งบนรถเมล์ ซึ่งในช่วง 2 ปีแรก จะมีพนักงานเก็บค่าโดยสาร คอยให้คำแนะนำ และช่วยเหลือผู้โดยสาร ป้องกันความสับสน และแก้ไขปัญหาในช่วงที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ก่อนที่จะทยอยลดจำนวนพนักงานเก็บค่าโดยสารลงภายในปี 2562

สำหรับการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ จำนวน 489 คัน วงเงิน4,020ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะเปิดขายซองประกวดราคาได้ในช่วงกลางเดือน ต.ค. ก่อนเปิดประมูลโครงการช่วงปลายเดือนเพื่อให้ได้ตัวผู้ชนะโครงการในปลายเดือนพ.ย.นี้ ก่อนจะทยอยรับมอบรถ 20 คันแรก ในช่วงต้นเดือนม.ค. 2561และรับมอบรถครบทั้งหมดได้ไม่เกินกลางเดือนมี.ค.2561

ส่วนด้านความคืบหน้าโครงการตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุม นั้น ขณะนี้ ขสมก. ได้ติดตั้งระบบอ่านบัตรฯ ที่สามารถอ่านได้ทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และบัตรแมงมุม ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. คาดว่าจะเริ่มใช้บริการได้ไม่เกินปีหน้า