posttoday

ชาวบ้านขอกรมชลประทานปล่อยน้ำเข้าทุ่งเต็มกำลัง

22 กันยายน 2560

พระนครศรีอยุธยา-ชาวบ้านรวมตัวประตูน้ำเจ้าเจ็ดขอผันน้ำเข้าทุ่งเต็มกำลังขณะกรมชลประทานชี้แจงกำลังคำนวณเวลาปล่อยน้ำที่เหมาะสม

พระนครศรีอยุธยา-ชาวบ้านรวมตัวประตูน้ำเจ้าเจ็ดขอผันน้ำเข้าทุ่งเต็มกำลังขณะกรมชลประทานชี้แจงกำลังคำนวณเวลาปล่อยน้ำที่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.60 เมื่อเวลา 11.00น.นายธิติวัฒน์ กลีบมาลัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมารวิชัย นายปรีชา ดัสดุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และชาวบ้าน เกือบ 200 คน รวมตัวกันที่ประตูน้ำเจ้าเจ็ดติดแม่น้ำน้อย ขอให้กรมชลประทานผันน้ำเหนือไหลหลากในแม่น้ำน้อยเข้าทุ่งนาตามโครงการปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง แบบเต็มกำลังซึ่งก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มาเปิดโครงการเมื่อวันที่ 18ก.ย.60 แต่ถึงวันนี้ยังไม่มีการปล่อยน้ำเข้าทุ่งแบบเต็มกำลัง เพื่อให้ระดับน้ำท่วมชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมีระดับลดลง และน้ำเข้าทุ่งจะไปฆ่าวัชพืชและศัตรูพืชรวมถึงเพิ่มปุ๋ยอินทรีย์

ด้านนายโบว์แดง ทาแก้ว  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้กำหนดการทำงานหรือหลักการ  ที่จะใช้ทุ่งแก้มลิงทั้ง 7 ทุ่ง ตัดยอดมวลน้ำเหนือไหลหลากในช่วงที่น้ำเหนือมีปริมาณมาก และมีภาวะน้ำทะเลหนุน  ซึ่งสามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียว และช่วงนี้คาดว่าจะมีฝนตกหนักทางภาคเหนือและภาคกลางตอนบนจึงต้องคำนวณมวลน้ำ รวมถึงใช้พื้นที่แก้มลิงตัดมวลน้ำเหนือช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือในช่วงที่มีน้ำเหนือไหลมามากที่สุด