posttoday

2ตาหลานชาวตรังแกะหนังตะลุงขายตัวละหมื่นบาท

20 กันยายน 2560

ตรัง-ชมหนังตะลุงตัวละหมื่นบาท ตาและหลานสาวช่วยกันสืบสานงานแกะตัวหนังที่สืบทอดมานานกว่า30ปีเพื่อไม่ให้สูญหายไปจากวัฒนธรรมภาคใต้

ตรัง-ชมหนังตะลุงตัวละหมื่นบาท ตาและหลานสาวช่วยกันสืบสานงานแกะตัวหนังที่สืบทอดมานานกว่า30ปีเพื่อไม่ให้สูญหายไปจากวัฒนธรรมภาคใต้

นายเปรม พุฒแก้ว อายุ 77 ปี หรือ คุณตาเปรม อยู่บ้านเลขที่ 12/36 ถนนบ้านโพธิ์ ซอย 12 ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ได้เปิดบ้านรับแกะตัวหนังตะลุงมานานกว่า 30 ปีแล้ว  โดยมี นางสาวเกศินี พุฒแก้ว หรือ ฟ้า หลานสาววัย 28 ปี ช่วยระบายสีตัวหนังตะลุง ตั้งแต่ตัวเล็กไปจนถึงตัวใหญ่ และทำมาตั้งแต่สมัยยังเรียนอยู่ระดับมัธยมศึกษา กระทั่งจบปริญญาตรี ด้วยความผูกพันที่เห็นมาตั้งแต่เกิด ประกอบกับต้องการแบ่งเบาภาระของคุณตาที่นับวันจะแก่ชราลงไปมากจนไม่สามารถแกะรูปหนังตะลุงตัวใหญ่ๆได้อีกทำให้ต้องหันมาหยิบจับปากกาและสี เพื่อช่วยคุณตาวาดภาพระบายสีเรื่อยมาเป็นเวลากว่า 10 ปี โดยมีคุณตาคอยสอนอย่างใกล้ชิด ก่อเกิดศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้อันสวยงาม

ทั้งนี้สมัยเรียนในระดับปริญญาตรี น.ส.เกศินี ได้เคยนำเอาเรื่องราวของหนังตะลุงไปทำรายงานในห้อง ปรากฏว่า ทำออกมาได้ดีมาก เพื่อนๆ รุ่นเดียวกันก็ไม่มีใครรู้จักหนังตะลุงได้ดีกว่า จึงยิ่งสร้างความภาคภูมิใจและตั้งใจช่วยงานแกะสลักหนังตะลุงจนสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและคล่องแคล่วมากขึ้นตามประสบการณ์ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้อนุชนรุ่นต่อๆ ไปได้รู้จัก และร่วมกันสืบทอดไม่ให้สูญหายไปในอนาคต นอกจากนี้ยังใช้เวลาว่างเชิดหนังตะลุงร่วมกับคุณตา ตลอดจนเปิดให้เยาวชนและประชาชนที่สนใจเข้ามาร่วมสืบทอดการแกะสลักรูปหนังตะลุง หรือซื้อรูปหนังตะลุง  โดยขายในราคาตั้งแต่ตัวละ 15 บาท ไปจนถึง 10,000 บาท แล้วแต่ความยากง่ายเนื่องจากเป็นงานฝีมือล้วนๆ

สำหรับขั้นตอนในการแกะตัวหนังตะลุงจะเริ่มจากการรับซื้อหนังวัวมาขูดเอาเนื้อออกให้หมด แล้วแช่ด้วยน้ำส้มสายชู ก่อนจะนำไปขึง และผึ่งแดดให้แห้งสนิทอีก 1-2 วัน  จากนั้น จึงนำมาวาดลวดลาย แล้วแกะสลักออกมาเป็นรูปหนังตะลุง หรือภาพที่ต้องการ เช่น ภาพพระพุทธเจ้า หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด พระอินทร์ พระพรหม รวมทั้งตัวตลกเช่น ไอ้เท่ง ไอ้ทอง หนูนุ้ย พูนแก้ว ล่าสุดกำลังแกะสลักรูปในหลวง รัชกาลที่ 9 เพื่อเทิดพระเกียรติและเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย