posttoday

ชาวบ้านทุกข์ใจศูนย์ดำรงธรรมประจำอำเภอไม่รับไกล่เกลี่ย

19 กันยายน 2560

ชัยนาท-ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสรรคบุรีไม่รับไกล่เกลี่ยทุกข์ชาวบ้านถูกนายทุนโกงค่าพันธุ์อ้อยกว่า1แสนบาทแจ้งตำรวจโรงพักก็ไม่รับแจ้งความเพราะเป็นคดีแพ่ง

ชัยนาท-ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสรรคบุรีไม่รับไกล่เกลี่ยทุกข์ชาวบ้านถูกนายทุนโกงค่าพันธุ์อ้อยกว่า1แสนบาทแจ้งตำรวจโรงพักก็ไม่รับแจ้งความเพราะเป็นคดีแพ่ง

เมื่อวันที่19กันยายน2560 เวลา1000น. ที่ศูนยดำรงธรรมจังหวัดชัยนาท ชาวไร่อ้อยจาก ต.ดงคอน อ.สรรคบุรี จำนวนกว่า30คน เดินทางเข้าร้องทุกข์ โดยแจ้งว่าถูกนายทุนรายหนึ่งซึ่งเป็นคนหมู่บ้านเดียวกัน โกงเงินค่ารับซื้อพันธุ์อ้อย รวมเป็นเงินกว่า1แสนบาทเนื่องจากไปร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสรรคบุรีแล้วเจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย รวมทั้งไปแจ้งความที่ สถานีตำรวจภูธรสรรคบุรี เจ้าหน้าที่ก็บ่ายเบี่ยงว่าเป็นคดีความเสียหายทางแพ่ง ผู้เสียหายต้องไปทำเรื่องฟ้องร้องคู่กรณีเอง ซึ่งชาวบ้านไม่มีความรู้ด้านกฏหมายและการฟ้องร้อง จึงต้องมาขอความช่ยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยนาทแทน

นายอิสรา เชยจันทร์ อายุ33ปี ตัวแทนผู้เสียหายเปิดเผยว่า ถูกนายทุนรายนี้เบี้ยวที่จะจ่ายเงินมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน2559 เมื่อติดตามทวงถามก็ถูกบ่ายเบี่ยง อ้างสารพัดที่จะหาเงินมาจ่าย เมื่อสอบถามเพื่อชาวไร่ในและแวกเดียวกัน ก็พบว่านายทุนรายนี้ก่อเหตุลักษณะเดียวกันอีกหลายราย รวมทั้งคนงานที่มารับจ้างตัดอ้อยขึ้นรถก็ถูกเบี้ยวค่าแรงด้วย เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจึงรับเรื่องไว้ โดยจะเรียกคู่กรณีเข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ย และชดเชยเงินส่วนที่คงค้างต่อไป ส่วนกรณีศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสรรคบุรีไม่รับเรื่องนั้น ต้องมีการสอบถามเหตุผลต่อไปว่าเพราะเหตุใด