posttoday

เจรจาเซฟตี้โซนใต้ไม่คืบมาราปาตานียันลุยถกต่อ

19 กันยายน 2560

เจรจาพื้นที่ปลอดภัย ล้มเหลว มาราปาตานียันยังคงเดินหน้าพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้

เจรจาพื้นที่ปลอดภัย ล้มเหลว มาราปาตานียันยังคงเดินหน้าพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้

นายอาบูฮาฟิซ อัลฮากิม โฆษก มาราปาตานี เปิดเผยว่า มาราปาตานียังคงเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้ว่าการพบปะพูดคุยของ เจ้าหน้าที่เทคนิคฝ่ายไทยกับฝ่ายเทคนิค มาราปาตานี การเจรจาสันติสุขเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่ผ่านมา เพื่อสร้างข้อตกลงร่วมกันในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยแต่กลับล้มเหลวต้องยุติกลางคัน

อย่างไรก็ตาม ได้ปฏิเสธการกล่าวหาจากฝ่ายไทยว่าเกิดจากฝ่ายมาราปาตานีนั้นไม่พร้อมเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยนั้นไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ได้รับ ข้อเสนออย่างกว้างขวางเกี่ยวกับประเด็นพื้นที่ปลอดภัย โดยเฉพาะฝ่ายไทยยัง ไม่สามารถรับรองอย่างโปร่งใส ยังมีหลายประเด็นที่ต้องกลับไปหารือและข้อชัดเจนที่เป็นเรื่องสำคัญ เมื่อเป็นเช่นนี้การพบปะหารือจำต้องยุติและเลิกกลางคัน

นายอาบูฮาฟิซ กล่าวอีกว่า การหารือเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมานั้นได้ยุติกันก็เพราะมีความเห็นที่ต่างกันระหว่างฝ่ายเทคนิค เหตุลักษณะเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงหารือกันเมื่อปีที่แล้ว เพราะฝ่ายไทยยังไม่พร้อมที่จะรับรองร่างข้อตกลงที่ฝ่ายเทคนิคทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้านั้น ทำให้ต้องยุติและเลิกการหารือกลางคัน