posttoday

ชาวบ้านพอใจ "กระทิงแดง" คืนผืนป่าสาธารณะห้วยเม็ก

18 กันยายน 2560

ชาวบ้านพอใจ "กระทิงแดง"ยกเลิกสัญญาเช่าและคืนผืนป่าสาธารณะห้วยเม็ก ขณะที่จังหวัดขอนแก่นอยู่ระหว่างสอบวินัยเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว

ชาวบ้านพอใจ "กระทิงแดง"ยกเลิกสัญญาเช่าและคืนผืนป่าสาธารณะห้วยเม็ก ขณะที่จังหวัดขอนแก่นอยู่ระหว่างสอบวินัยเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง พร้อมด้วยนายณัฐภัทร พลอยโสภา นายอำเภออุบลรัตน์  เจ้าหน้าที่สำรวจและรังวัดจากกรมที่ดิน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนบริษัทเคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวล ลอปเมนท์ จำกัด และกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านการเช่าที่ป่าสาธรณะห้วยเม็ก ตำรวจ ทหาร ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบหลักเขตตามแนวเขตในหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง( น.ส.ล.) พร้อมทั้งมอบสำเนาหนังสือยกเลิกสัญญาเช่าให้ นายไพบูลย์ บุญลา ในฐานะตัวแทนชาวบ้านที่คัดค้านการเช่าที่ป่าสาธารณะห้วยเม็กด้วย

ซึ่งคณะทั้งหมดได้ร่วมสำรวจหลักแนวเขตซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณที่เก็บกักน้ำ จำนวน 3 หลัก ไม่พบว่ามีการเคลื่อนย้ายหลักจากที่เดิม  โดย นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การสำรวจพื้นที่ป่าห้วยเม็กในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทฯขอยกเลิกสัญญาเช่า เพื่อคืนป่าให้ชาวบ้าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จึงต้องมาดูพื้นที่จริง ว่าในจุดใดที่ถูกบุกรุก หรือหลักเขตใดมีการเคลื่อนย้ายหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีการบุกรุกทำลายป่า บริษัทฯจะทำการคืนผืนป่าให้ชุมชนได้อย่างไรบ้าง ซึ่งในจุดนี้มีตัวแทนบริษัทฯเข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย

ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง กล่าวอีกว่า เบื้องต้นพบว่ามีการทำคันคูกั้นน้ำ และถนนสูงขึ้น ในจุดนี้ บริษัทฯจะคืนพื้นที่ให้ชาวบ้านอย่างไร จะสูบน้ำออก หรือปล่อยน้ำออกลงสู่ลำห้วย ก็ต้องพิจารณาให้ดีที่สุด ห้ามกระทบสิ่งแวดล้อมและห้ามสร้างผลกระทบต่อชาวบ้านด้วย1เพราะการยกเลิกสัญญาเช่าในครั้งนี้ อยู่ภายใต้ข้อตกลงที่ 14 และ 15  คือ บริษัทต้องปรับปรุงแก้ไข ฟื้นฟูในจุดที่บุกรุกทำลาย และ ความเสียหายใดๆก็ตามที่เกิดขึ้นจากการเช่า บริษัทต้องรับผิดชอบทั้งหมด

ส่วนการสอบสวนทางวินัย  เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการให้เช่าผืนป่าที่ผ่านมาว่า จะต้องมีการตรวจสอบย้อนหลัง ซึ่งในจุดนี้ ทางจังหวัดขอนแก่น จะต้องเป็นผู้ตรวจสอบว่า ผิดขั้นตอน หรือใครทุจริตในจุดใดบ้าง

"ความผิดทางวินัยนั้น  บริษัทฯยกเลิกสัญญาเช่าแล้ว ใช่ว่าทุกอย่างจะจบลงเพียงเท่านี้ จังหวัดต้องตรวจสอบว่า ขั้นตอนต่างๆ ผิดถูกในจุดใด ใครรับผิดชอบ ผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ต้องดูที่เจตนาด้วยว่าตั้งใจที่จะทุจริตหรือไม่"นายสุทธิพงษ์ กล่าว

ด้านไพบูลย์ บุญลา กล่าวว่า  รู้สึกดีใจที่ทางนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นความสำคัญกับผืนป่าแห่งนี้ เท่ากับว่ารัฐบาลคืนหม้อข้าวหม้อแกงให้ชาวบ้าน  จากนี้ไปก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ชาวบ้านจะร่วมกันฟื้นฟูป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ดังเดิม และยินดีให้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายรวมทั้งบริษัทฯในการฟื้นฟูป่าด้วย

ด้าน นายนิรุตต์ สุขช่วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่าง ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทเคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวล ลอปเมนท์ จำกัด  กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  บริษัททราบถึงความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ จึงขอยกเลิกสัญญาเช่า เพื่อคืนผืนป่าให้ชุมชน การลงพื้นที่ในนามตัวแทนบริษัทฯ  ก็จะรับข้อมูลต่างๆที่ชาวบ้านต้องการสิ่งใด หรือติเตือนในเรื่องใดบ้าง  ต้องการให้ทางบริษัทฯ แก้ไขอะไรให้บ้าง เมื่อทราบข้อมูลในจุดนี้แล้วก็จะรีบรายงานไปยังผู้บริหารทันที เพื่อจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยตามที่ชาวบ้านต้องการ

ชาวบ้านพอใจ "กระทิงแดง" คืนผืนป่าสาธารณะห้วยเม็ก