posttoday

โขลงช้างป่าล้อมหมู่บ้านที่ครบุรี จนท.เร่งผลักดันกลับเข้าป่า

17 กันยายน 2560

โขลงช้างป่าเข้าล้อมหมู่บ้านในพื้นที่ อ.ครบุรี เจ้าหน้าที่ต้องเข้าเฝ้าระวังและผลักดันกลับเข้าป่า เตือนชาวบ้านเลี่ยงออกจากบ้านเวลากลางคืน

โขลงช้างป่าเข้าล้อมหมู่บ้านในพื้นที่ อ.ครบุรี เจ้าหน้าที่ต้องเข้าเฝ้าระวังและผลักดันกลับเข้าป่า เตือนชาวบ้านเลี่ยงออกจากบ้านเวลากลางคืน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมานายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน นำเจ้าหน้าที่ในสังกัด สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี และชาวบ้านในพื้นที่ รวมกว่า 20 คน เฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าไม่ให้บุกเข้าไปในหมู่บ้านรวมถึงไร่สวนของชาวบ้าน หลังจากที่มีช้างป่าจำนวน 5 ตัวเข้าไปหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านบ้านทุ่งตะเคียน หมู่ที่ 10 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยใช้เส้นทางผ่านหมู่บ้าน สร้างความวิตกให้กับชาวบ้านในพื้นที่

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังส่วนหนึ่งออกลาดตระเวนและอีกส่วนหนึ่งประจำจุดเฝ้าระวังที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน กระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงช้างป่าร้องรอบหมู่บ้านหลายจุด จึงกระจายกำลังออกผลักดันช้างป่าไม่ให้เข้าใกล้หมู่บ้าน  ซึ่งเมื่อช้างป่าได้ยินเสียงการเคาะถัง จุดประทัดไล่ ก็เงียบเสียงลง แต่เมื่อหยุดเสียงไล่ ช้างก็จะกลับเข้ามาใกล้หมู่บ้านอีก พร้อมกับส่งเสียงร้อง ทำให้ชาวบ้านต้องเข้าไปหลบภายในบ้าน เพราะเสียงร้องอยู่ห่างจากบ้านเพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการผลักดันช้าง ซึ่งต้องใช้เวลาจนถึงประมาณตีสามของอีกวันสถานการณ์จึงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ทางผู้นำชุมชนต้องประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านในช่วงกลางคืน หากจำเป็นควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปด้วยเพื่อความปลอดภัย