posttoday

เดินหน้ารื้อบ้านรุกเจ้าพระยา

17 กันยายน 2560

กทม.คืบหน้าปัญหา 14 ชุมชน รุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา รื้อแล้ว 104 หลัง

กทม.คืบหน้าปัญหา 14 ชุมชน รุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา รื้อแล้ว 104 หลัง

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การรื้อย้ายบ้านรุกล้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยามีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งแม่น้ำรวมระยะทางกว่า 14 กิโลเมตร พบว่า มีบ้านเรือนรุกล้ำจำนวน 282 หลัง จากทั้งหมด 14 ชุมชน แบ่งเป็นบ้านเรือน 273 หลัง ท่าเทียบเรือและโป๊ะ 9 แห่ง

ทั้งนี้ ชุมชนที่ให้ความร่วมมือและยินยอมรื้อย้ายออกไปหมดเรียบร้อยแล้ว 7 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนปากคลองบางเขนใหม่ ชุมชนท่าเรือเกียกกาย ชุมชนเขียวไข่กา ชุมชนวัดเทวราชกุญชร ชุมชนวัดคฤหบดี ชุมชนวัดฉัตรแก้วจงกลณี และซอยจรัญสนิทวงศ์ 96/1 ส่วนชุมชนที่รื้อย้ายออกไปแล้วบางส่วน ได้แก่ ชุมชนวัดสร้อยทอง ชุมชนสีคาม ชุมชนราชผาติการาม ชุมชนราชผาทับทิมร่วมใจ ชุมชนราชผาทับทิม ชุมชนมิตตคาม 1 ชุมชนมิตตคาม 2 และสถานีดับเพลิงบวรมงคล

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถรื้อย้ายบ้านที่รุกล้ำแม่น้ำได้แล้วจำนวน 104 หลัง คงเหลือ 178 หลัง โดยที่ผ่านมา กทม.ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนได้เห็นถึงความสำคัญในการปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดสวยงาม พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือแก่ประชาชนในชุมชนที่ต้องย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อหาหลักแหล่งที่อยู่อาศัยให้มั่นคงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น