posttoday

ศรีสุวรรณจี้ปล่อย2อดีตทหารผ่านศึกถูกคุมตัวไม่ชอบ

16 กันยายน 2560

เพชรบูรณ์-ศรีสุวรรณ จรรยาแถลงขอทหารปล่อย2อดีตทหารผ่านศึกถูกคุมตัวไม่แจ้งสาเหตุถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ

เพชรบูรณ์-ศรีสุวรรณ จรรยาแถลงขอทหารปล่อย2อดีตทหารผ่านศึกถูกคุมตัวไม่แจ้งสาเหตุถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสเฟสบุ๊กชื่อ “Srisuwan  Janya” เผยแพร่แถลงการณ์สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ลงวันที่ 16 กันยายน 2560 เรื่องเรียกร้องให้ทหารยุติการละเมิดสิทธิของประชาชนในพื้นที่เขาค้อ-ภูทับเบิก แถลงการณ์ได้ระบุถึงเหตุการณ์ที่ทหารกองพลทหารม้าที่ 1 เข้าควบคุมตัวร.ต.ผล ประทุมสาย และร.ต.กรวัฏฐนกิจ กรอัครินทร์ อดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิเขาค้อจากบ้านพักไปควบคุมตัวโดยไม่แจ้งสาเหตุ พร้อมกักขังหน่วงเหนี่ยวไว้ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2560 เวลา 13.30 น.ขณะนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวออกมาจากค่ายดังกล่าวแต่อย่างใด เป็นการใช้อำนาจของทหารละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอย่างรุนแรง ทั้งที่บุคคลทั้งสองเป็นผู้ทีจิตสาธารณะทำหน้าที่ปกป้องทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่เขาค้อ จากการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ของทหารและเจาหน้าที่ป่าไม้มาโดยตลอด

"ทั้งสองยังร้องเรียนกล่าวโทษหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการปล่อยให้มีกลุ่มนายทุนไปสร้างรีสอร์ท บังกะโล โรงแรมที่พักในพื้นที่ป่าไม้บริเวณพื้นที่เขาค้อมากว่า 400 แห่ง รวมทั้งการบุกรุกเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณเรือนร่มเกล้า ซึ่งการใช้อำนาจดังกล่าว ไม่น่าจะมีเหตุผลอื่นใดนอกจากการปรามผู้ถูกควบคุมตัวทั้งสองคน เพื่อไม่ให้มีการร้องเรียนกล่าวโทษพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การรื้อถอนบ้านพัก รีสอร์ท บังกะโล โรงแรมบริเวณเข้าค้อ ซึ่งจะต่อเนื่องจากการรื้อถอนที่ภูทับเบิกไปก่อนหน้านี้แล้วเท่านั้น"

จึงขอแถลงเรียกร้องมายังผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาคที่ 3 และกองพลทหารม้าที่ 1 จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ยุติการใช้อำนาจที่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอันขัดต่อรัฐธรรมนูญและดำเนินการสั่งให้มีการปล่อยตัวสองอดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิเขาค้อหากยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องนี้ จะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และร้องเรียนต่อผู้แทนองค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศไทย เพื่อนำเสนอความจริงต่อประชาคมโลกให้ทราบต่อไป

ศรีสุวรรณจี้ปล่อย2อดีตทหารผ่านศึกถูกคุมตัวไม่ชอบ