posttoday

นศ.แพทย์อาจหลุดคดีฉ้อโกงแต่การทารุณสัตว์รอดยาก

15 กันยายน 2560

นครราชสีมา-อดีตประธานสภาทนายความโคราชชี้คดีนศ.แพทย์วางยาหมาอาจหลุดฉ้อโกงแต่การทารุณกรรมสัตว์รอดยาก

นครราชสีมา-อดีตประธานสภาทนายความโคราชชี้คดีนศ.แพทย์วางยาหมาอาจหลุดฉ้อโกงแต่การทารุณกรรมสัตว์รอดยาก

นายวีระศักดิ์ บุญเพลิง อดีตประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าคดีหนุ่มนักศึกษาแพทย์วางยาสุนัขเรียกเงินค่าประกันกับบริษัทขนส่งสัตว์เลี้ยง เข้าข่ายความผิดหลายคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีการปลอมแปลงเอกสาร การฉ้อโกง และการทารุณกรรมสัตว์ ส่วนคดีฉ้อโกงเป็นคดีที่สามารถยอมความได้ ดังนั้น หากผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความก็ถือว่าคดีจบไป ส่วนในคดีวางยาฆ่าสุนัขนี้ทราบว่าบริษัทขนส่งสัตว์เลี้ยงก็ไม่ได้มีการแจ้งความใดๆ เนื่องจากยังไม่เสียทรัพย์ ดังนั้นเมื่อไม่มีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ พนักงานสอบสวนก็ไม่สามารถที่จะดำเนินคดีต่อไปได้

ส่วนคดีการทารุณกรรมสัตว์ถือว่าเป็นความผิดต่อแผ่นดินที่ไม่สามารถจะยอมความได้ และมีสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ในฐานะเจ้าทุกข์ หรือผู้เสียหาย ได้เข้าไปแจ้งความร้องทุกข์กับ สภ.โพธิ์กลางแล้ว ดังนั้นคดีนี้จึงสามารถดำเนินการต่อไปได้พนักงานสอบสวนก็จะต้องหาพยานหลักฐานมาพิสูจน์ว่า หนุ่มนักศึกษาแพทย์ได้ทำการวางยาสุนัขตามที่เป็นข่าวจริงหรือไม่ ทั้งนี้ การทารุณกรรมสัตว์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย มีอยู่ด้วยกัน 4 รูปแบบ ได้แก่ 1.การทำให้สัตว์เจ็บปวด ทรมาน ทางกาย และทางใจ จนถึงทำให้เสียชีวิต 2.การใช้สัตว์ที่เจ็บป่วย หรือพิการ แสวงหาผลประโยชน์ 3.การใช้แรงงานงานสัตว์หนักเกินสมควร และ 4.การนำสัตว์ไปประกอบกามกิจ หากฝ่าฝืนก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งในส่วนคดีนี้ก็จะต้องรอการพิสูจน์ผลยาว่าเป็นยาวิตามินตามที่เจ้าของสุนัขอ้างหรือไม่ หากพิสูจน์แล้วว่าเป็นยาของคนและมีผลทำให้สุนัขตายก็จะเข้าค่ายกระทำทารุณกรรมสัตว์ได้

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ทางครอบครัวอ้างว่าหนุ่มนักศึกษาแพทย์มีอาการทางจิต ก็ใช่ว่าคดีจะจบ เพราะตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 65 บัญญัติไว้ว่า ถ้าในขณะกระทำความผิด ผู้กระทำผิดไม่สามารถควบคุมสติของตนเองได้ กระทำลงไปโดยไม่รู้สึกตัว กฎหมายก็จะถือว่าไม่มีความผิด แต่ถ้าพนักงานสอบสวนพิสูจน์ได้ว่า ขณะกระทำความผิดยังมีสติดี ไม่มีอาการวิกลจิต จิตฟั่นเฟือน ยังสามารถพูดคุยโต้ตอบได้เหมือนคนปกติ การกระทำนั้นก็จะไม่สามารถให้พ้นความผิดได้