posttoday

กทม.จัด4จุดแหล่งอาหารชุมชนรองรับผู้ค้าได้รับผลกระทบจัดระเบียบ

14 กันยายน 2560

กทม.จัดแหล่งอาหารชุมชน 4 จุด เพื่อรองรับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบทางเท้า เผยเร่งขยายอีก 10 จุดภายในสิ้นเดือนนี้

กทม.จัดแหล่งอาหารชุมชน 4 จุด เพื่อรองรับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบทางเท้า เผยเร่งขยายอีก 10 จุดภายในสิ้นเดือนนี้

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดทำการค้าแหล่งอาหารชุมชน กทม. สะอาด อร่อย และประหยัด  โดยมีคณะผู้บริหาร พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ร่วมลงพื้นที่ ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ผู้ว่าฯกทม. ได้ลงมือปรุงลวกก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ พร้อมทั้งเดินเยี่ยมร้านอาหารทุกจุด โดยเน้นย้ำกับผู้ค้าให้เน้นความสะอาด คุณภาพและราคา

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม. ได้จัดหาพื้นที่เอกชน เพื่อรองรับผู้ค้าที่จำหน่ายอาหาร จำนวน 4 จุด คือ บริเวณข้างห้างสรรพสินค้าโลตัส ใกล้สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และลานจอดรถข้างสวนลุมพินี ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลจุฬาฯ เขตปทุมวัน ซอยข้างโรงพยาบาลเจ้าพระยา และ หน้าภัตตาคารกุ้งหลวง ถนนบรมราชชนนี เขตบางกอกน้อย โดยจัดเป็น "แหล่งอาหารชุมชน กทม. สะอาด อร่อย และประหยัด" เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้บริโภคให้ได้รับความสะดวกในการซื้ออาหารราคาถูก อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบทางเท้า ได้มีพื้นที่ขายของอีกด้วย นอกจาก 4 จุดดังกล่าวแล้ว ยังมีพื้นที่อื่นที่มีความเหมาะสม ซึ่งจะทยอยจัดเปิดให้ทำการค้าขายอาหารอีก 10 จุด ภายในเดือนก.ย.นี้

ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้ทำการค้าบนทางเท้า ดังนั้นจึงขอความร่วมมือผู้ค้า มาทำการค้าที่กทม.จัดหาไว้ให้ โดยกทม.ได้ดำเนินการปรับพื้นผิว ขีดสีตีเส้น และปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ดังกล่าวให้พร้อมสำหรับรองรับผู้ค้า แบ่งแผงค้า ขนาด 1.5 x 2 เมตร ให้ขายเฉพาะอาหารสำเร็จรูป โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ผู้ค้าจะต้องเก็บแผงค้ารวมทั้งสิ่งของต่างๆ ออกให้หมด ในเวลา 15.00 น. ซึ่งจะต้องไม่มีการวางสิ่งของทิ้งไว้ข้ามวัน ผู้ค้าทุกรายต้องมีบัตรประจำตัวแสดงตน แต่งกายสะอาดถูกสุขลักษณะ จัดจุดถังขยะบริการ และมีเจ้าหน้าที่เทศกิจประจำกำกับดูแลให้คืนพื้นที่สะอาดหลังการขาย

สำหรับบริเวณข้างโลตัส ใกล้สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน มีพื้นที่ 1,000 ตร.ม. รองรับผู้ค้าได้ 84 แผงค้า ลานจอดรถข้างสวนลุมพินี มีพื้นที่ 500 ตร.ม. รองรับผู้ค้าได้ 72 แผงค้า ส่วนบริเวณหน้าภัตตาคารกุ้งหลวง มีพื้นที่ 700 ตร.ม. รองรับผู้ค้าได้ 48 แผงค้า และซอยข้างโรงพยาบาลเจ้าพระยา มีพื้นที่ 200 ตร.ม. รองรับผู้ค้าได้ 20 แผงค้า ผู้ค้าที่สนใจทำการค้าสามารถประสานขอลงทะเบียนทำการค้าได้ที่ฝ่ายเทศกิจ เขตปทุมวัน และเขตบางกอกน้อย ทั้งนี้ กรณีมีผู้ค้าสนใจเกินจำนวนแผงค้า จะทำการจับสลากหมุนเวียนให้ค้าขาย

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีผู้ค้าในพื้นที่ที่มีการจัดระเบียบทางเท้าไป จำนวน 8,007 ราย แบ่งเป็นผู้ค้าประเภทอาหาร 6,334 ราย เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย 681 ราย และของใช้ต่างๆ 992 ราย กทม.จะสำรวจพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ หาที่ที่มีความเหมาะสมเพิ่มเติมต่อไป