posttoday

สาวลำปางอ้างเป็นทหารหลอกรถเหยื่อไปจำนำ

12 กันยายน 2560

ลำปาง-หนุ่มเชียงใหม่แจ้งความจับสาวลำปางอ้างเป็นทหารหญิงยศร้อยตรีเปลี่ยน-นามสกุลหลอกเอารถไปจำนำ

ลำปาง-หนุ่มเชียงใหม่แจ้งความจับสาวลำปางอ้างเป็นทหารหญิงยศร้อยตรีเปลี่ยน-นามสกุลหลอกเอารถไปจำนำ

กรณีนายนเรศ พิชิตกิตติกร อายุ 48 ปี ชาว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางเมื่อ 5 เดือนก่อนว่าได้รู้จักกับหญิงสาวคนหนึ่งอ้างตัวเป็นนายทหารสังกัดมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง ยศร้อยตรีใช้ชื่อว่านางสาวดวงกมล วะนะวิเชียร และเปลี่ยนมาเป็นนางสาวดวงกมล อภิรักษ์โยธนันท์  และนางสาวอันดา อภิรักษ์โยธนันท์ ล่าสุดหญิงสาวรายนี้่ได้เปลี่ยนทั้งชื่อ และนามสกุล เป็น  นางสาวธนธรณ์ อัศวเหมมินทร์ อายุ 31 ปี

นายนเรศ บอกว่า หญิงสาวคนนี้ขอให้ช่วยขับรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า วีออส สีเทา  ทะเบียน ขษ 6217  เชียงใหม่ เพื่อไปส่งให้น้องสาวของนายนเรศที่บ้านในจ.เชียงราย ซึ่งในวันดังกล่าวก็รออยู่นานกว่า 6 ชั่วโมง ก็ยังไปไม่ถึง เมื่อโทรศัพท์สอบถามก็บ่ายเบี่ยงว่ากำลังเดินทางจนกระทั่งได้พยายามติดต่อไปหานานกว่า 2 สัปดาห์ ก็ไม่สามารถติดต่อได้ และคิดว่าคงจะถูกหลอกแล้ว จึงตัดสินใจเดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย และเดินทางมาร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางเพราะทราบว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นชาว จ.ลำปาง

“ในการเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ทราบว่าหญิงคนดังกล่าว มีหลายชื่อ และมีคดีติดตัวอีกหลายคดี ทั้งคดีฉ้อโกงหลายคดี , คดีแต่งกายเลียนแบบทหาร และออกหลอกลวงผู้เสียหายไปแล้วหลายราย ถูกดำเนินคดีที่ จ.ลำปางกว่า 5 คดี ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการประกันตัวในชั้นศาล และยังมีคดีที่เกิดขึ้นในจังหวัดทางภาคกลาง ที่มีผู้เสียหายถูกหลอกเช่ารถหรู ก่อนนำรถไปจำนำตามจังหวัดต่างๆ ทางภาคเหนือ ทำให้ต้องมาร้องทุกข์ และขอให้ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางช่วยเหลือโดยเร่งด่วน เนื่องจากกลัวว่ารถจะถูกนำไปขาย หรือจำนำ”

ความคืบหน้าล่าสุด (12ก.ย.60) หลังเจ้าหน้าที่ได้พยายามติดต่อ และสืบหาข่าวหญิงคนดังกล่าวในพื้นที่ จ.ลำปาง ก็ได้รับข้อมูลว่า นางสาวธนธรณ์ ร่วมกับ นางอ้อย ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทบัญชีแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง ได้ร่วมกันนำรถไปจอดจำนำไว้ เจ้าหน้าที่จึงติดต่อให้นางอ้อย หนึ่งในขบวนการของ นางสาวธนธรณ์ ให้นำรถคืนมา โดยนัดมอบรถคืนที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งใกล้กับศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผน เพื่อจับกุม แต่เมื่อถึงเวลานัดหมาย นางอ้อย กลับไม่นำรถมายังจุดนัดพบ แต่นำรถไปจอดที่บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง แทน และโทรบอกจุดที่จอดรถทิ้งไว้ ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ และเจ้าของรถจะรีบไปดูรถ และตรวจสอบภายในรถ ซึ่งมีสภาพที่สมบูรณ์ จึงได้มอบรถคืนให้กลับเจ้าของไป ส่วนคดีดังกล่าวผู้เสียหายที่ได้แจ้งความไว้ ก็ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เพื่อไม่ให้ไปหลอกลวงใครอีก

ด้าน พ.ท.อำนาจ สูงศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า หญิงคนดังกล่าวจะเปลี่ยนชื่อ และนามสกุลบ่อยครั้ง เพื่อเลี่ยงคนรู้จัก และเพื่อไปหลอกลวงเหยื่อรายต่อไป จึงขอย้ำว่า นางสาวธนธรณ์ อัศวเหมมินทร์ ไม่ได้เป็นทหารของหน่วยใด ตามที่หญิงคนดังกล่าวไปแอบอ้าง  ซึ่งทางทหารก็มีการแจ้งความดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้แล้ว

นอกจากนี้ หญิงคนดังกล่าวก็มักจะอ้างตัวเองเป็นญาติของผู้มีตำแหน่ง หรือผู้ที่มีหน้ามีตาทางสังคมใน จ.ลำปาง เพื่อจะได้หลอกให้เหยื่อเชื่อใจ โดยที่ผ่านมา มีการหลอกผู้เสียหายในภาคเหนือมาแล้วกว่า 10 ราย ทั้งใน จ.เชียงใหม่ ลำปาง และเชียงราย รวมถึงในหลายจังหวัด ทางภาคกลาง ในรูปแบบวิธีการต่างๆ นาๆ จึงอยากฝากเตือนให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ และหากพบบุคคลดังกล่าวแอบอ้าง และหลอกลวงทำให้เกิดความเสียหายก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่จับกุม และดำเนินคดีได้ทันที