posttoday

พายุพัดต้นไม้ยืนตายล้มทับบ่อน้ำในวังนาคินทร์คำชะโนด

10 กันยายน 2560

เกิดลมพายุพัดรุนแรงในพื้นที่ อ.บ้านดุง อุดรธานี ต้นไม้ยืนตายล้มทับบ่อน้ำในวังนาคินทร์คำชะโนด

เกิดลมพายุพัดรุนแรงในพื้นที่ อ.บ้านดุง อุดรธานี ต้นไม้ยืนตายล้มทับบ่อน้ำในวังนาคินทร์คำชะโนด

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คืนที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนลมแรงทั่ว จ.อุดรธานี โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.บ้านดุง ส่งผลให้ต้นชะโนดที่ยืนตายอยู่ในบริเวณ วังนาคินทร์คำชะโนด ถูกลมพายุพัดจนล้มทับบ่อน้ำได้รับความเสียหาย 3 จุด บริเวณส่วนหัวรูปปั้นพญานาค และลำตัวที่ขอบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เสียหายเล็กน้อย โดยไม่มีผู้ได้รับอันตรายแต่อย่างใด   

พันจ่าอากาศเอก ยศกร เพชรล้ำ ปลัดอำเภอบ้านดุง พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนัน ต.บ้านม่วง นำกำลังอาสาสมัครร่วมกับกรรมการมูลนิธิคำชะโนด ได้เข้าทำการตัดต้นชะโนดที่ล้มลงและเคลื่อนย้ายออกจากบริเวณบ่อน้ำพร้อมกับทำความสะอาดบริเวณโดยรอบๆ ซึ่งในวันนี้ยังอนุญาตให้ผู้แสวงบุญ ผู้เดินทางมาขอพร และโชคลาภ เข้ามาในพื้นที่เกาะได้ตามปกติ มีเพียงกันไม่ให้เข้าไปจุดที่ต้นชะโนดล้ม ขณะที่ทำการเคลื่อนย้าย และทำความสะอาด

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเกิดพายุล้มแรงมากๆ ก็มักจะมีกิ่ง-ใบต้นชะโนด และต้นไม้อื่น หักตกลงมาภายในป่าคำชะโนด ในปีนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สามแล้ว ครั้งนี้เป็นต้นชะโนดที่ยืนตายมากว่า 10 ปี โคนต้นได้ผุกร่อนไปตามอายุ เมื่อถูกลมแรงๆก็หักโค่น

ด้าน นายวีระวัฒน์ วงษ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง  เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 20.30 น. เกิดพายุฝนลมแรง พัดบ้านเรือนประชาชน โรงเรือนการเกษตรเสียหายบางส่วน ขณะนี้กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย ส่วนที่คำชะโนดได้รับรายงานมาว่า เมื่อเช้ามืดก่อนเปิดเกาะคำชะโนด พนักงานเข้าไปทำความสะอาดเหมือนทุกวัน พบต้นชะโนดที่ยืนตายอยู่แล้ว และล้มลงมาทับรูปปั้นพญานาคและขอบบ่อเสียหาย ซึ่งน่าจะเกิดจากพายุลมแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะสำรวจดูความมั่นคงของต้นชะโนดทั่วทั้งเกาะ โดยเฉพาะบริเวณรอบทางเดิน ทราบว่ามีต้นที่ยืนตายอีกน่าเป็นห่วง 3 ต้น จะปรึกษากับคณะกรรมการอีกครั้ง หาวิธีตัดรื้อเพื่อความปลอดภัย ใช้เวลาไม่น่าเกิน 1 สัปดาห์

พายุพัดต้นไม้ยืนตายล้มทับบ่อน้ำในวังนาคินทร์คำชะโนด