posttoday

สุดอึด!คุณยายป่วยความดันอยู่ในป่าลึกต้องเดินทางมารพ.รวม9ชม.

07 กันยายน 2560

กาญจนบุรี-คุณยายวัย68อาศัยในป่าลึกป่วยโรคความดันโลหิตสูงได้รับการช่วยเหลือส่งรพ.แล้วรวมเวลาเดินทางกว่า9ชม.

กาญจนบุรี-คุณยายวัย68สุดอึดป่วยความดันโลหิตสูงอาศัยในป่าลึกได้รับการช่วยเหลือส่งรพ.แล้วรวมเวลาเดินทางกว่า9ชม.

นายแพทย์กฤษดา วุธยากร ผอ.โรงพยาบาลสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่6ก.ย.60 เวลา 10.00น.ได้รับการประสานจาก รพ.สต.บ้านจะแก ว่า นางเคงช่วย นาสวนประภา อายุ 68 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 36 ม.6 บ้านจะแก ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีอาการไข้ และความดันโลหิตสูงกว่า 200จำเป็นต้องนำตัวส่งรพ.เนื่องจากอาการไม่ดี จึงได้ประสานหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อขอการสนับสนุนการนำผู้ป่วยทางอากาศ แต่เนื่องจากสภาพอากาศปิดมีฝนและทัศนะวิสัยไม่ดีมีเมฆปกคลุมหนาแน่น จึงได้ตัดสินใจที่จะลำเลียงผู้ป่วยด้วยรถยนต์กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงได้ประสาน นายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายก อบต.ไล่โว่ ประสานทางการประเทศเมียนมาในการขอใช้เส้นทางในฝั่งเมียนมา เพื่อลำเลียงผู้ป่วย ซึ่งได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดี

ขั้นตอนการลำเลียงผู้ป่วยเริ่มจากทีมครูโรงเรียนบ้านหินตั้งช่วยกันลำเลียงผู้ป่วยออกจากบ้านจะแกใช้เส้นทางบ้านจะแก-บ้านปางสนุก-ห้วยตะเปราะ (ประเทศเมียนมา) เนื่องจากไม่สามารถใช้เส้นทางในประเทศไทยได้ถูกน้ำป่าตัดขาด ในลำห้วยมีน้ำป่าสูงและไหลเชี่ยว ซึ่งเป็นอุปสรรคที่สำคัญ ขณะที่ทีมแพทย์ รพ.สังขละบุรี ทีม อบต.ไล่โว่ กู้ภัยและจิตอาสา ใช้เส้นทางด่านเจดีย์สามองค์-พญาตองซู-แม่กะสะ-เหมืองเนาวรัตน์-ห้วยตะเปราะ (ประเทศเมียนมา) ซึ่งมีระยะทางกว่า 100 กม.

โดยเส้นทางผ่านป่าเขาและลำห้วยน้อยใหญ่กว่า 20 แห่ง จนเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. จึงได้พบกับทีมครูโรงเรียนบ้านหินตั้งบริเวณลำห้วยตะเปราะซึ่งมีน้ำป่าไหลหลากทำให้น้ำในลำห้วยมีปริมาณสูง และไหลเชี่ยวเป็นเหตุให้ไม่สามารถนำรถข้ามลำห้วยได้ จึงต้องใช้รถยนต์กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ จำนวน 2 คัน จากทีม รพ.สังขละบุรี ผูกเชือกขนาดใหญ่ลากรถข้ามลำห้วยมาในสภาพทุลักทุเล ก่อนทีมแพทย์จะทำการตรวจสัญญาณชีพผู้ป่วยและช่วยเหลือเบื้องต้น

น.ส.เนตรอัมพร ทุนเชียงลำ หัวหน้างานอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน รพ.สังขละบุรี เปิดเผยว่า จากการตรวจอาการของผู้ป่วยเบื้องต้น พบว่า ผู้ป่วยมีอาการหน้ามืด เวียนหัว มีความดันโลหิตสูง 220 นอกจากนี้ยังมีอาการชาที่แขนและขา คาดว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงรุนแรง ซึ่งเสี่ยงต่อภาวะเส้นเลือดในสมองแตก จึงต้องรีบนำตัวส่ง รพ.สังขละบุรี เพื่อทำการรักษาโดยเร็วที่สุด

ต่อมาเมื่อเวลา 19.20 น.วันเดียกันคณะทั้งหมดเดินทางถึง รพ.สังขละบุรี ซึ่งใช้เวลาในการลำเลียงผู้ป่วยกว่า 9 ชม. ก่อนจะส่งตัวผู้ป่วยต่อไปยังโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา อ.เมืองกาญจนบุรีเพื่อให้แพทย์ทำการรักษาต่อไป

สุดอึด!คุณยายป่วยความดันอยู่ในป่าลึกต้องเดินทางมารพ.รวม9ชม.