posttoday

ช่างภาพสัตว์ป่ากะเหรี่ยง (1)

03 กันยายน 2560

วันหนึ่ง ตอนต้นฤดูฝน ผมเข้าไปที่หน่วยพิทักษ์ป่าทิคอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

โดย ปริญญา ผดุงถิ่น

วันหนึ่ง ตอนต้นฤดูฝน ผมเข้าไปที่หน่วยพิทักษ์ป่าทิคอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี หัวหน้าหน่วยแนะนำให้รู้จักหนุ่มน้อยร่างตันคนหนึ่ง

บอกว่า คนนี้ชื่อ มายเดย์ เป็นคนกะเหรี่ยงที่ตามถ่ายภาพสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่ฯ ให้มูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์

 ทักทายกันแป๊บนึง มายเดย์ก็บิดมอเตอร์ไซค์วิบากออกไปจากหน่วย ที่หน้าอกเขา คาดไว้ด้วยกล้อง “โกโปร” ซะด้วย

 บ่องตง ในใจผมก็ยังงงๆ มีด้วยเหรอวะ ช่างภาพกะเหรี่ยงถ่ายภาพสัตว์ทุ่งใหญ่ฯ ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลย

 กลางฤดูฝนปีเดียวกัน ผมเข้าไปที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี โลกกลมนะ ผมได้เจอมายเดย์คนเดิมอีกหน คราวนี้เขามาครบทีมมูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์ ก็ได้รับการยืนยันว่า มายเดย์เป็นช่างภาพสัตว์ป่าจริงๆ นะ เลิกงงได้แล้ว

 ผลงานของเขา ไม่ว่าจะภาพเสือดาว ในจังหวะแทบลอยตัวตะครุบเก้งกลางโป่ง หรือเสือดำบนต้นไม้ที่ถ่ายจากระยะเผาขน จ้องมองสบตากับช่างภาพอีกต่างหาก

ประสาคนไม่มีฟอร์ม ผมแสดงความชื่นชม 2 ภาพนี้อย่างออกหน้า ความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่า เป็นภาพเสือดาวและเสือดำที่ดีที่สุด เท่าที่เคยถ่ายได้ในป่าเมืองไทย!

ไหนๆ ไม่มีฟอร์มแล้ว ก็ “ขอความรู้” ถามถึงเบื้องหลังการถ่ายทำกันตรงๆ ไปเลย คุณทำได้ไงเนี่ย?

มายเดย์เล่าว่า ภาพเสือดาว เขาเอากล้องไปซุกในโป่ง แล้วตัวเองเข้าไปซุ่มในพุ่มไม้ รอกดถ่ายภาพด้วยรีโมทไร้สาย

มีความเคลื่อนไหวราวสายฟ้าฟาดกลางโป่ง เขามองไม่ทันเลยว่าเกิดอะไรขึ้น แต่นิ้วกดฉับไว้ก่อน ผลที่ได้ก็คือจังหวะวินาทีชีวิต เสือดาวกำลังเหินร่างขึ้นเหนือตัวเก้ง!

เก้งตัวนั้นไม่รอด ถูกกัดตายเมื่อวิ่งออกจากโป่งไปได้ไม่กี่ก้าว เพื่อจะถ่ายตอนเก้งย้อนรอยมากินเหยื่อ มายเดย์ตั้งกล้องไว้ข้างซาก ไม่มีเซ็นเซอร์ช่วย ก็ใช้ถ่ายแบบอัตโนมัติไปเรื่อยๆ โดยให้ระบบโฟกัสของกล้องทำงานด้วยในแต่ละช็อต

ตอนนั้นเป็นหน้าฝนเปียกแฉะ ก็จัดการกางร่มกันฝนให้กล้อง (สวดยอดด 555)

ได้ผลเกินคาด เสือดาวกลับมาที่เหยื่อ มองหาเสียงชัตเตอร์ที่ลั่นต่อเนื่อง ภาพออกมาสวยงามมาก (แต่ก็ต้องลบภาพเปล่าๆ ทิ้งไปจำนวนมหาศาล)

ในฐานะที่เป็นคนถ่ายภาพสัตว์เหมือนกัน ผมถามตัวเองว่า ถ้าผมอยู่ในสถานการณ์แบบมายเดย์ จะคิดได้ไหมต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีแบบเขา หรือแม้แต่คิดหาวิธีอื่นอะไรก็ได้ ที่จะได้ผลเท่ากัน

คำตอบที่ผมตอบกับตัวเองอย่างซื่อสัตย์คือ คิดไม่ได้!

ว้า เนื้อที่หมดแล้ว มาเล่าต่ออาทิตย์หน้าครับ