posttoday

มีดอาคมยักษ์

03 กันยายน 2560

ในแต่ละวันจะมีพุทธศาสนิกชนพากันแห่ไปเยี่ยมชม กราบไหว้ พร้อมเดินลอดใต้มีดหมออาคมขนาดใหญ่ รูปทรงปลาหลด ยาว 9 เมตร กว้าง 83 เซนติเมตร

ในแต่ละวันจะมีพุทธศาสนิกชนพากันแห่ไปเยี่ยมชม กราบไหว้ พร้อมเดินลอดใต้มีดหมออาคมขนาดใหญ่ รูปทรงปลาหลด ยาว 9 เมตร กว้าง 83 เซนติเมตร ที่ถูกวางไว้บนฐานตั้งโครงเหล็ก ภายในวัดศรีอุทุมพร หรือ วัดหลวงพ่อจ้อย ต.หนองกรด อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

พระครูนิทัศน์ประชานุกูล หรือ พระอาจารย์สมศักดิ์ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดศรีอุทุมพร บอกว่า ลูกศิษย์ร่วมกันบริจาคเงินให้จัดสร้าง พร้อมกับนำมวลสารผงพุทธคุณ ผงปถมัง ผงอิทธิเจ ผงตรีนิสิงเห ว่าน ณ 108 รวมถึงจีวรของหลวงพ่อจ้อย พระเกจิชื่อดัง ที่มรณภาพไปแล้วมาบรรจุไว้ในกั่นมีด ขณะที่ในส่วนของเหล็กนั้นได้มีการนำยันต์นพคุณ 9 ของหลวงพ่อเดิมมาสลักลงไว้บนแผ่นเหล็ก และอีกด้านหนึ่งมีการสลักข้อความว่ามีดอาคมเทพศาสตราวุธ จัดสร้างขึ้นในวันไหว้บูรพาจารย์ เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2558

“การจัดสร้างมีดเล่มดังกล่าว เนื่องจากทางวัดได้รับการบริจาคแผ่นเหล็กกล้าและไม้ตะเคียนทองเก่าแก่มาจากลูกศิษย์ จึงมีความคิดนำสิ่งของที่ได้รับบริจาคมาจัดสร้างเป็นมีดหมอที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แล้วนำมาจัดตั้งไว้ในวันงานพิธีไหว้บูรพาจารย์ประจำปี รำลึกถึงหลวงพ่อจ้อย และให้ประชาชนทั่วไปได้กราบไหว้” พระครูนิทัศน์ประชานุกูล กล่าว

ในส่วนความหมายของมีดเล่มนี้ อยากสื่อให้เป็นปมปริศนาธรรม คือ มีดมีความคม สามารถนำไปใช้ถากถาง หรือตัดสิ่งของต่างๆ ให้ขาดจากกันได้ จึงสื่อว่ามีดเล่มนี้ เป็นมีดที่จะช่วยตัดอุปสรรคและปัญหาต่างๆ ออกไปจากชีวิต ซึ่งก็ได้มีการนำมีดหมอเทพศาสตราวุธที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้มาตั้งไว้ภายในศาลาวัด เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด สามารถมากราบไหว้และเดินลอดใต้ท้องมีด เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

มีดอาคมถือเป็นมีดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ แถมยังมีน้ำหนักมากกว่า 3 ตันเลยทีเดียว