posttoday

"ฮารีรายอ"รถไฟแน่น"หาดใหญ่คึกคัก"

31 สิงหาคม 2560

สงขลา-“ฮารีรายอ”รถไฟแน่นชาวไทยมุสลิม3จังหวัดชายแดนภาคใต้กลับภูมิลำเนานักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเพิ่มขึ้นร้อยละ80เนื่องจากตรงกับวันหยุดวันชาติ

สงขลา-“ฮารีรายอ”รถไฟแน่นชาวไทยมุสลิม3จังหวัดชายแดนภาคใต้กลับภูมิลำเนานักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเพิ่มขึ้นร้อยละ80เนื่องจากตรงกับวันหยุดวันชาติ

เมื่อวันที่31ส.ค.60 ที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ตั้งแต่ช่วงเช้าเนืองแน่นไปด้วยผู้โดยสารซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปร่วมเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลอัฎฮาจะมีขึ้นวันที่ 1 กย.60 มีทั้งที่เดินทางกันเป็นครอบครัว และคนหนุ่มสาวที่ไปศึกษาและทำงานอยู่ต่างพื้นที่ โดยรถไฟขาล่อง3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกขบวนทั้งสายยาวจากกรุงเทพฯและขบวนรถท้องถิ่นมีผู้โดยสารแน่นทุกขบวนโดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจรถไฟ และ อส.ดูแลรักษาความปลอดภัย  และอำนวยความสะดวก  ทั้งบริเวณสถานที่  และบนขบวนรถ รวมถึงขบวนรถไฟเส้นทางจังหวัดภาคใต้ตอนบนก็หนาแน่นเช่นกัน

สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลรายอฮัจยีที่   อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตัวเลขนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวมาเลเซียน่าจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันชาติของมาเลเซีย  31 สิงหาคม ด้วย ส่วนการเข้าออกระหว่างประเทศ ในช่วงเทศกาลฮารีรายอฯปรากฏว่าค่าบริการพิเศษได้ปรับราคาขึ้นตั้งแต่รายละ 150 บาท และรายละ 200 บาท

ด้านนายจีระวัฒน์ นาวัง มัคคุเทศก์อาชีพ เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลฮารายอ จะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย เข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะมัคคุเทศก์จำนวนนับร้อยคน ต่างมีงานทำทั้งหมด ทั้งมัคคุเทศก์รายเก่า รายใหม่

นายอำนาจ พฤกษ์พิกุล มัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดขลา กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีนี้ โดยเฉพาะวันที่ 31 สค. ซึ่งเป็นวันชาติมาเลเซีย  เฉพาะที่  อ.หาดใหญ่ อ.สะเดา จ.สงขลา  ปกติโรงแรมจะเต็มหมดทุก ๆ  ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับเทศกาลฮารีรายอ ทุก ๆ ปี จะมีชาวมาเลเซีย และชาวไทย เข้ามาห้องพักจะเต็ม

“สำหรับปีนี้เทศกาลนี้จากการพูดคุยกับ บริษัททัวร์  โรงแรม  จะมีนักท่องเที่ยวราวประมาณ 70 – 80 เปอร์เซ็นต์ ปัจจัยสำคัญ คนมาเลเซีย งดการเดิมทางออกนอกประเทศเพิ่มขึ้น  ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจ เป็นหลัก”.