posttoday

คปก.ถกเลือกองค์กรประชาสังคมร่วมแก้ชายแดนใต้

29 สิงหาคม 2560

คปก.ประชุมคัดเลือกโครงการขอรับงบอุดหนุนขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้โดยมีเสนอเข้ามาทั้งสิ้น492โครงการ

คปก.ประชุมคัดเลือกโครงการขอรับงบอุดหนุนขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้โดยมีเสนอเข้ามาทั้งสิ้น492โครงการ

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(คปก.) เปิดเผยหลังเป็นประธานประชุม คปก.เพื่อพิจารณาโครงการที่เสนอขอรับการอุดหนุนงบประมาณตามโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 โดยมี นายปรีชา ชนะกิจกำจร รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักประสานงานเครือข่ายภาคประชาสังคมและการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี ศอ.บต. รวมทั้ง คณะกรรมการ 15 คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ อาทิ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ศอ.บต.   คปต.ส่วนหน้า และภาคประชาสังคมเข้าร่วมว่า มีองค์กรภาคประชาสังคมเสนอโครงการทั้งหมด 492 โครงการ ซึ่งจะหารือเพื่อคัดกรอง จัดลำดับความสำคัญโครงการแต่ละโครงการเพื่อให้ได้โครงการที่ดีที่สุด โดยเน้นโครงการที่เป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้มากที่สุด

สำหรับโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ เป็นการสนับสนุนงบประมาณให้กับองค์กรภาคประชาสังคม โดยเบื้องต้นนำร่องภายใต้งบประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนประเด็นการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมใน 10 ประเด็น คือ
1) การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
2) การอำนวยความยุติธรรมและเยียวยา
3) การสร้างความเข้าใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชน
4) การศึกษา ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม
5) การพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ และคุณภาพชีวิตประชาชน
6) งานขับเคลื่อนนโยบายการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ปี 60-61
7) การแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธี
8) งานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
9) งานขับเคลื่อนการพัฒนาโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
และ 10) งานพัฒนาศักยภาพขององค์กรภาคประชาสังคม 
 
นายไกรศร กล่าวว่า กระบวนการคัดเลือกจะเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน โปร่งใส  คุ้มค่า และสอดคล้องกับนโยบายการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธีและสร้างสภาวะแวดล้อมให้เกื้อกูลต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพ

เครดิตภาพ/รุ่งสุรีย์ กิตติกุลสวัสดิ์ สทท.ยะลา