posttoday

อัยการศึกล่าคาร์บอมบ์

19 สิงหาคม 2560

เตรียมใช้อำนาจกฎ อัยการศึก ออกหมายจับแก๊งปล้นรถ ทำคาร์บอมบ์ ปชป.แฉบีอาร์เอ็นป่วนเจรจา ดันใช้พรก.ฉุกเฉิน4อำเภอสงขลา

เตรียมใช้อำนาจกฎ อัยการศึก ออกหมายจับแก๊งปล้นรถ ทำคาร์บอมบ์  ปชป.แฉบีอาร์เอ็นป่วนเจรจา ดันใช้พรก.ฉุกเฉิน4อำเภอสงขลา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาทวี จ.สงขลา อาจใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก เพื่อออกหมายจับกลุ่มคนร้ายที่ปล้นเต็นท์รถมือสอง และนำไปประกอบระเบิดก่อเหตุ ซึ่งขณะนี้ควบคุมตัวไว้แล้ว 1 คน และกำลังจะออกหมายจับอีก 4 คน โดยการสอบสวนพยานบุคคลนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยที่ต้องใช้อำนาจกฎอัยการศึก เนื่องจาก อ.นาทวี ไม่อยู่ในพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

นายถาวร เสนเนียม อดีต สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลกลับมาประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา อีกครั้ง เพราะคนร้ายรู้ว่าการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ 4 อำเภอนี้ขาดประสิทธิภาพ จึงหลบมาตั้งหลักอยู่ในพื้นที่นี้ และควรเพิ่มจุดตรวจอย่างเข้มข้นในพื้นที่ 4 อำเภอ ซึ่งเป็นรอยต่อกับ จ.ยะลา และปัตตานี ที่กลุ่มก่อความไม่สงบจะเข้าไปก่อเหตุ

นายถาวร เสนอว่า นายอับดุลเลาะห์ แวมะนอ ประธานสภาองค์กรนำบีอาร์เอ็น หรือดีพีพี ไม่นิยมการเจรจาแต่ต้องการสู้รบขั้นเด็ดขาด จึงต้องระมัดระวังกองกำลังที่อยู่ภายใต้การนำของบุคคลผู้นี้ ทางราชการต้องเร่งรัดเอาตัวบุคคลผู้นี้มาดำเนินการตามกฎหมายให้ได้ เพราะก่อนจะถึงกำหนดการนัดหมายพูดคุยเพื่อสันติสุข บุคคลผู้นี้มักจะสร้างความรุนแรงเสมอ จึงขอฝากไปถึง พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขว่า จะต้องตั้งเงื่อนไขต่อรองกับคู่เจรจาเพื่อยุติการปฏิบัติการที่รุนแรงของกองกำลังแนวร่วมให้ได้

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า เป็นไปได้ที่การก่อเหตุครั้งนี้ อาจมาจาก กลุ่มบีอาร์เอ็นซึ่งไม่ได้เข้าร่วมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข แต่หากได้ตัวคนร้ายมาก็จะได้ความชัดเจน ซึ่งขณะนี้รู้ตัวแล้วทั้งหมด

"ความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุขนั้น ได้ติดต่ออยู่ตลอดกับทางการมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกอยู่ตลอด โดยต้องนำทุกกลุ่มมาพูดคุยไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเก่าหรือกลุ่มใหม่ ไม่อย่างนั้นก็ไม่จบ รวมไปถึงพูดคุยในเรื่องที่ฝ่ายไทยจะกำหนดพื้นที่ปลอดภัยหรือเซฟตี้โซน ขึ้นใน 5 พื้นที่ สำหรับสถานการณ์ใน พื้นที่ขณะนี้ถือว่าดีขึ้นเรื่อยๆ สังเกตเห็นได้ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์สามารถจับกุมคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว และตอนนี้สามารถวางกำลังได้อย่างเต็มความสามารถ"  พล.อ.ประวิตร กล่าว

ภาพประกอบข่าว