posttoday

หนุ่มจักรยานไอเดียเจ๋ง! ขาย"น้ำปั่นพลังถีบ"

13 สิงหาคม 2560

พ่อค้าหนุ่มนักขี่จักรยานไอเดียเจ๋ง นำรถจักรยานมาติดตั้งเครื่องปั่นน้ำผลไม้ กลายเป็นน้ำปั่นพลังถีบตระเวนขายในเมืองเชียงใหม่

พ่อค้าหนุ่มนักขี่จักรยานไอเดียเจ๋ง นำรถจักรยานมาติดตั้งเครื่องปั่นน้ำผลไม้ กลายเป็นน้ำปั่นพลังถีบตระเวนขายในเมืองเชียงใหม่

ผลไม้ปั่นพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่จะใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้เพื่อความรวดเร็วและสะดวกสบาย แต่ที่ตลาดนัดในตัวเมืองเชียงใหม่มีพ่อค้ารายหนึ่งนำรถจักรยานคันโปรดมาดัดแปลงเป็นเครื่องปั่นผลไม้แทน โดยติดตั้งไว้ที่เบาะซ้อนท้ายทำน้ำปั่นผลไม้จากแรงคน กลายเป็นจุดสนใจและดึงดูดลูกค้ามาอุดหนุนเนื่องแน่นทุกวัน

ถือว่าเป็นกลยุทธ์เด็ดทางการตลาดที่ ภูดิท ทาสุคนธ์ หรือ จิม วัย 46 ปี นำมาประยุกต์ใช้ไม่เหมือนใคร และยังประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง

จิม บอกว่า เป็นสมาชิกกลุ่ม Bikaholic CNX ซึ่งเป็นกลุ่มที่นิยมปั่นจักรยานพ่วงเป็นชีวิตจิตใจ จึงปิ๊งไอเดียออกแบบเครื่องปั่นน้ำผลไม้ติดตั้งกับเบาะคนซ้อนท้ายแล้วทำเพลาหมุนเชื่อมกับล้อหลังจักรยาน เป็นเครื่องปั่นน้ำผลไม้จากแรงถีบจักรยาน จากนั้นก็ตระเวนปั่นจักรยานคู่ชีพขายน้ำปั่นผลไม้ตามตลาดนัดในตัวเมืองเชียงใหม่

กลยุทธ์การตลาดแหวกแนวเช่นนี้ จิมยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยทีเดียว คือ ได้ทั้งเงินและออกกำลังกาย ที่สำคัญเมนูน้ำปั่นจะเน้นด้านสุขภาพ ผลไม้ที่นำมาปั่นนั้นจะเน้นผลไม้ตามฤดูกาลหรือที่หาได้ เช่น มะนาวไร้เมล็ด มะนาวน้ำหอม เสาวรสอโวคาโด กล้วย และเพิ่มความหวานหอมด้วยน้ำผึ้งแท้ๆ หรือน้ำเชื่อมแทนก็ได้ โดยขายแก้วละ 40 บาท

“ตอนแรกผมเปิดร้านขายวัตถุมงคลในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งมานาน 10 กว่าปี และเริ่มเบื่อเลยให้ญาติมาดูแลร้านให้ ประกอบกับได้มีโอกาสรวมกลุ่มกับนักปั่นจักรยานคนอื่น และตั้งกลุ่ม Bikaholic CNX กลุ่มจักรยานรถพ่วง และมีการออกทริปบ่อยครั้ง จึงมีแนวคิดว่าจะหารายได้เสริมระหว่างออกทริป จนมาลงตัวอยู่ที่ทำน้ำปั่นขาย”

จิม บอกต่อว่า ได้ขายน้ำปั่นผลไม้มากว่า 5 เดือน ซึ่งน้ำปั่นผลไม้ที่ทำขายจะเป็นแนวอนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่มีหลอดดูดและช้อนตัก ส่วนแก้วจะใช้แก้วทำจากกระดาษซึ่งย่อยสลายได้ง่าย ส่วนวัตถุดิบก็เป็นผลไม้ปลอดสารพิษเพราะซื้อมาจากชาวบ้านที่ปลูกไว้กินเอง

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะปลูกผลไม้หลายชนิดแบบปลอดสารพิษเพื่อเก็บนำมาปั่นขายให้ลูกค้าที่รักสุขภาพ