posttoday

น้ำท่วมกาฬสินธุ์ยังหนัก หลังฝนตกซ้ำ

10 สิงหาคม 2560

ฝนถล่มกาฬสินธุ์ ทำระดับน้ำกลับเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ เขื่อนลำปาวยังคงระบายน้ำออกวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร

ฝนถล่มกาฬสินธุ์ ทำระดับน้ำกลับเพิ่มสูงขึ้น  ขณะที่ เขื่อนลำปาวยังคงระบายน้ำออกวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.60 สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์พบว่าระดับน้ำหลายแห่งกลับเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างหนัก อีกทั้งเขื่อนลำปาวยังคงระบายน้ำออกวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในจุดที่เคยท่วมขังที่กำลังจะลดลงกลับสูงขึ้นอีกครั้ง ทำให้ชาวบ้านที่เคยอพยพขึ้นมาพักอาศัยอยู่บนที่สูงยังไม่สามารถกลับเข้าไปอยู่ที่บ้านได้

นายสุวิทย์ คำดี  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางเขื่อนลำปาวกลับมาระบายน้ำเป็นวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งผลจากการเพิ่มอัตราการระบายน้ำของเขื่อนลำปาวจะทำให้ลุ่มน้ำของลำน้ำพานและลำน้ำปาว ในเขต 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์, อำเภอยางตลาด, อำเภอกมลาไสย, อำเภอฆ้องชัย และอำเภอร่องคำ ระดับน้ำสูงขึ้นอีกประมาณ 7-10 เซนติเมตร จึงขอเตือนให้ประชาชนทุกพื้นที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ในส่วนของแม่น้ำชีขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 8 เครื่อง จะทำให้อัตราการไหลของน้ำเร็วยิ่งขึ้น ทำให้ทุกจุดมีระดับน้ำทรงตัวและเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

โดยชาวบ้านท่าสีดา ต.ลำพาน อ.เมือง บอกว่าหลังจากที่ประสบปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนจนต้องอพยพขึ้นมาอาศัยอยู่บนที่สูงตอนนี้ก็กำลังเข้าสัปดาห์ที่ 3 แล้ว ทำให้ความเป็นอยู่เริ่มลำบากมายิ่งขึ้น ทั้งเรื่องการอาศัยหลับนอนต้องระวังสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ การเข้าห้องน้ำก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เวลาฝนตกต้องช่วยกับจับขาเต็นท์ไม่ให้ปลิวและต้องนอนแบบเปียกฝน โดยพบว่าน้ำที่ท่วมขังเป็นเวลานานทำให้น้ำเน่าเหม็นส่งกลิ่นเหม็น ส่วนระดับน้ำที่กำลังลดลงได้กลับเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งทำให้ชาวบ้านเริ่มกังวลใจว่าน้ำจะท่วมอีกเป็นเวลานาน ชาวบ้านยังไม่สามารถเข้าไปอาศัยในบ้านได้ จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบ้านเรือนของชาวบ้านให้สามารถกลับไปอาศัยในบ้านได้เป็นปกติโดยเร็ว หากอยากปล่อยน้ำให้ท่วมก็เร่งปล่อยออกมาเพราะขณะนี้น้ำก็ท่วมบ้านเรือนหลายสัปดาห์แล้ว และก็รีบหาแนวทางการเยียวยาเพราะบ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานานก็เริ่มทรุดโทรม จะดีกว่าปล่อยแล้วลดแล้วเพิ่ม จะทำให้ปัญหาน้ำท่วมขังยืดเยื้อออกไปนานเป็นเดือน

น้ำท่วมกาฬสินธุ์ยังหนัก หลังฝนตกซ้ำ