posttoday

กรมชลฯแจ้งเตือนอำเภอบางมูลนาก จ.พิจิตร แม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้น

09 สิงหาคม 2560

กรมชลประทานแจ้งเตือนพื้นที่ อำเภอบางมูลนาก จ.พิจิตร หลังแม่น้ำน่านเพิ่มระดับสูงขึ้น

กรมชลประทานแจ้งเตือนพื้นที่ อำเภอบางมูลนาก จ.พิจิตร หลังแม่น้ำน่านเพิ่มระดับสูงขึ้น

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้กรมชลประทานติดตามสถานการณ์น้ำในลำน้ำสายหลัก หากมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ให้ดำเนินการแจ้งเตือนจังหวัดเพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมการรับมือได้อย่างทันท่วงที นั้น

จากการติดตามสถานการณ์น้ำของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) พบว่า ผลจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “เซินกา” ที่อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำค่อนข้างแรง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ทำให้มีปริมาณน้ำท่าไหลลงสู่แม่น้ำสายหลักจำนวนมาก โดยเฉพาะลำน้ำน่านบริเวณจังหวัดพิจิตร มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้(9 ส.ค. 60) มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี N.8A อ.บางมูลนาก 913 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 95 เซนติเมตร(ระดับตลิ่ง 10.95 เมตร) แนวโน้มระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้น คาดการณ์ว่าระดับน้ำที่สถานีN.8A จะสูงสุดประมาณ 10.50 - 10.60 เมตร ในช่วงเวลาประมาณ 18.00 - 20.00 น. วันพรุ่งนี้(10 ส.ค. 60) และจะลดลงต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร(9.95 เมตร) ในวันที่ 13 ส.ค. 60

กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำในแม่น้ำน่าน เพื่อลดผลกระทบ ด้วยการควบคุมปริมาณน้ำผ่านเขื่อนนเรศวรให้อยู่ในเกณฑ์น้อยที่สุด พร้อมกับควบคุมการระบายน้ำจากเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และลดปริมาณน้ำที่ระบายผ่านทางคลอง DR 2.8 ให้อยู่ในเกณฑ์น้อยที่สุดเช่นกัน ซึ่งจะช่วยควบคุมระดับน้ำในแม่น้ำน่านบริเวณอ.บางมูลนาก ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมไม่ล้นตลิ่งได้

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนในพื้นที่อ.บางมูลนาก ได้รับทราบอย่างทั่วถึง พร้อมกับประสานหน่วยงานท้องถิ่น ดำเนินการปิดท่อระบายน้ำที่อยู่ติดกับแม่น้ำน่าน เพื่อไม่ให้น้ำไหลย้อนเข้าท่อ และวางแผนทำแนวป้องกันหากเกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามสถานการณ์น้ำ และรับฟังการแจ้งเตือนจากหน่วยงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิดด้วย