posttoday

คนร้ายวางระเบิด2ลูกยิงถล่มซ้ำผบ.ร้อยทหารพรานเจ็บ3

09 สิงหาคม 2560

นราธิวาส-คนร้ายลอบวางระเบิด2ลูกซ้อนแถมยิงถล่มซ้ำผบ.ร้อยทหารพราน ขณะเดินทางไปประชุมเจ็บ3รถพังเสียหาย

นราธิวาส-คนร้ายลอบวางระเบิด2ลูกซ้อนแถมยิงถล่มซ้ำผบ.ร้อยทหารพราน ขณะเดินทางไปประชุมเจ็บ3รถพังเสียหาย

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 60 เวลา 09.30น. ร.ต.ท.สายลม รอดอุปโป รองสารวัตรสอบสวน สภ.จะแนะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิด 2 ลูกซ้อนแล้วยิงถล่มซ้ำเพื่อสังหาร ร.ท.ไพบูลย์ บุญช่วย ผบ.ร้อย ทพ.4902 กรมทหารพรานที่ 49 และพวกรวม 3 นาย เหตุเกิดริมถนนในหมู่บ้านรือเปาะ ม.4 ต.ดุซงญอ ทำให้ได้รับบาดเจ็บและรถยนต์ได้รับความเสียหาย จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.สมชาย นิลเพชร ผกก.สภ.จะแนะ พ.อ.จรูญ จตุรงค์ ผบ.กรมทหารพรานที่ 49 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

จุดแรกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณพงหญ้ารกทึบริมถนนลงเนิน มีหลุมลึก 50 ซ.ม. กว้าง 1 เมตร และมีเศษซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก หนัก 10 ก.ก.จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง ส่วนจุดที่ 2 ซึ่งห่างจากจุดแรก ประมาณ 100 เมตร พบเสาไฟฟ้าริมถนน จำนวน 1 ต้น หักโค่นลงมา และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก หนัก 10 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง ส่วนบริเวณเนินดินริมถนนตรงข้ามจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนอาก้าตกอยู่ที่พื้นจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ และได้เดินทางไปตรวจสอบรถยนต์กระบะหุ้มเกราะ ยี่ห้อโตโยต้าแค๊ป สีบรอนส์ ทะเบียน บต 3948 ยะลา ซึ่งจอดไว้บริเวณหน้าบ้านของชาวบ้านห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 1 ก.ม. ซึ่งอยู่ในสภาพถูกอนุภาพของระเบิดและถูกกระสุนปืนของคนร้ายยิงถล่มซ้ำ ได้รับความเสียหายที่ตัวถังทั้ง 2 ด้าน รวมทั้งฝากระโปรง กระจกหน้าหลังและด้านข้างทั้ง 2 ด้านแตก แถมยางล้อหน้าซ้ายและยางล้อหลังขวาแตก

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ร.ท.ไพบูลย์ บุญช่วย ผบ.ร้อย ทพ.4902 กรมทหารพรานที่ 49 ได้ร่วมนั่งรถยนต์หุ้มเกราะกับ อส.ทพ.วัชรินทร์ ทองขาว และ อส.ทพ.ณัฐวุฒิ แดงด้วง รวม 3 นาย ออกจากฐานซึ่งตั้งอยู่บ้านกาแย ม.5 ต.ดุซงญอ เพื่อเดินทางไปร่วมประชุมโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ อ.จะแนะ เมื่อถึงจุดเกิดเหตุแรก ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง ได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดที่ลอบนำไปวางไว้บริเวณพงหญ้ารกทึบริมถนนลงเนิน ทำให้เกิดระเบิดขึ้นก่อนที่รถยนต์หุ้มเกราะของเจ้าหน้าที่ทหารพรานผ่านเล็กน้อย ส่งผลทำให้รถยนต์กระบะของเจ้าหน้าที่ทหารได้รับความเสียหายเล็กน้อย โดย ร.ท.ไพบูลย์ รอง ผบ.ร้อย ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารขับรถออกจากจุดสังหารโดยเร่งด่วน และเมื่อรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ทหารขับผ่านไปประมาณ 100 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่ 2 ที่คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดลูกที่ 2 ซึ่งตั้งไว้บริเวณโค่นเสาไฟฟ้า จนทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นลงมา 1 ต้น และ ร.ท.ไพบูลย์ อายุ 50 ปี รอง ผบ.ร้อย ทพ.4902 ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณไหล่ซ้ายและมีอาการแน่นหน้าอก อส.ทพ.วัชรินทร์ อายุ 40 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดลำตัวข้างซ้ายและแขนซ้าย ส่วน อส.ทพ.ณัฐวุฒิ อายุ 25 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณเหนือหนังตาซ้าย ก่อนที่คนร้ายที่แฝงตัวอยู่บนเนินดินริมถนนตรงข้ามจุดเกิดเหตุระเบิด ได้ใช้อาวุธปืน อา.ก้า.ยิงถล่มซ้ำใส่รถยนต์หุ้มเกราะ ทำให้ ร.ท.ไพบูลย์ ผบ.ร้อย ทพ.4902 และพวกรวม 3 นาย ได้รับบาดเจ็บ โดย ร.ท.ไพบูลย์ รอง ผบ.ร้อย ทพ.4902 ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รีบนำรถยนต์ออกจากจุดเกิดเหตุอย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะนำรถยนต์กระบะมาจอดหน้าบ้านพักของชาวบ้าน เพื่อขอความช่วยเหลือนำตัวส่งรักษาโรงพยาบาลจะแนะ

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน