posttoday

นักสะสมใบปิดหนัง

06 สิงหาคม 2560

จากความชื่นชอบดูภาพยนตร์ไทย หรือหนังไทย เป็นชีวิตจิตใจ ควบคู่กับรักอาชีพรับจ้างฉายหนังทั่วอาณาจักรเป็นส่วนสำคัญทำให้ ครูกนก

จากความชื่นชอบดูภาพยนตร์ไทย หรือหนังไทย เป็นชีวิตจิตใจ ควบคู่กับรักอาชีพรับจ้างฉายหนังทั่วอาณาจักรเป็นส่วนสำคัญทำให้ ครูกนก เปล่งศรีงาม อดีตข้าราชการครูที่ปัจจุบันเกษียณอายุมาประกอบอาชีพผู้ประกอบการวิทยุชุมชน เลือกสะสม “ใบปิดหนัง” หรือ “โปสเตอร์หนังไทย” เพื่อเก็บไว้บันทึกความทรงจำในอดีต

“โปสเตอร์หนังไทยที่เก็บสะสมไว้ที่บ้านเลขที่ 30 หมู่ที่ 1 ต.โพงาม อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ใช้เงินส่วนตัวซื้อมาเก็บสะสมไว้ เริ่มตั้งแต่เมื่อ 15 ปีก่อน ซึ่งมีมากกว่า 400 เรื่อง เพราะความชื่นชอบหนังไทย” ครูกนก เล่าความเป็นมาทำไมคลั่งไคล้หนังไทย

ทุกวันนี้ได้จัดสถานที่บ้านพักให้เป็นส่วนจัดแสดงโปสเตอร์หนังไทย เปิดให้บุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อหวังให้เป็นศูนย์ศึกษาเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ที่เกี่ยวกับหนังไทยในอดีต

“ที่นี่ถือว่าเป็นแหล่งสะสมโปสเตอร์หนังไทยที่รวบรวมเอาไว้มากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของประเทศ โดยมีโปสเตอร์หนังไทยดังในอดีตมากมายหลายเรื่อง เช่น อินทรีย์ทอง อินทรีย์แดง แม่นาคพระโขนง วนาลี เสน่หา ลูกหนี้ทีเด็ด และแม้กระทั่งหนังเรตอาร์ อย่าง เมียงู ก็มีจัดแสดงไว้ร่วมกับโปสเตอร์หนังไทยด้วย” ครูกนก เล่าย้อนอดีต

นอกจากโปสเตอร์หนังจำนวนมากแล้ว ครูกนก ยังเจียดเงินซื้อเครื่องฉายหนังแบบเครื่องอาร์ค มาตั้งแสดงไว้ด้วย พร้อมทั้งสิ่งที่ต้องใช้คู่กัน คือ ม้วนฟิล์มหนัง ที่บรรจุอยู่ในกล่องที่ทำจากหนังแท้ ที่ยังคงมีสภาพสมบูรณ์รอให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าไปศึกษาเรียนรู้ได้ทุกวันโดยไม่มีวันหยุด

ครูกนก บอกอีกว่า การเปิดบ้านพักจัดแสดงครั้งนี้ เพื่อหวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับวิวัฒนาการของหนังไทย ให้ทั้งคนรุ่นเก่าที่โหยหาอดีตว่าเป็นอย่างไร ส่วนคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเข้ามาสัมผัสได้มีโอกาสเข้ามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่น่าประทับใจร่วมกัน

แม้ว่า “ครูกนก” ไม่ใช่ดาราดัง หรือนักสร้างภาพยนตร์ชื่อดังระดับโลก แต่เพราะเป็นคนรักหนังไทยจึงเจียดเงินซื้อสะสมโปสเตอร์ไว้บันทึกความทรงจำในอดีต

นักสะสมใบปิดหนัง