posttoday

ชัยนาทโรคมือเท้าปากระบาดโรงเรียนอนุบาลปิด3วัน

03 สิงหาคม 2560

ชัยนาท-โรงเรียนอนุบาลมโนรมย์ปิดเรียน3วันทำความสะอาดฆ่าเชื้อหลังพบโรคมือเท้าปากระบาด7ราย

ชัยนาท-โรงเรียนอนุบาลมโนรมย์ปิดเรียน3วันทำความสะอาดฆ่าเชื้อหลังพบโรคมือเท้าปากระบาด7ราย

เมื่อวันที่3สิงหาคม2560 โรงเรียนอนุบาลมโนรมย์ อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ได้ออกประกาศถึงผู้ปกครองขอหยุดการเรียนการสอยในชั้น อนุบาล1-3 เป็นเวลา3วัน คือตั้งแต่วันที่2-4สิงหาคม หลังจากที่ตรวจพบเด็กนักเรียนในชั้นอนุบาล ป่วยมีอาการของโรคมือเท้าปากจำนวน7ราย

นายสุเทพ นิยมธรรม รอง ผอ.โรงเรียนฯ เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้ให้นักเรียนทั้ง7ราย ที่มีอาการโรคมือเท้าปากหยุดเรียนทันที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและให้พักรักษาตัวจนกว่าจะหายเป็นปกติก่อน และให้นักเรียนที่เหลือหยุดเรียนเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแข้าทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในห้องเรียนทั้ง3ห้อง ซึ่งครูประจำชั้นและเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยได้นำอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในห้อง ทั้งพรมเช็ดเท้า ผ้าเช็ดมือ มาทำการซักฆ่าเชื้อโรคทั้งหมด ส่วนสิ่งของที่เด็กๆจะต้องสำผัสอย่าง ของเล่น และอุปกรณ์สื่อการสอน ได้นำมาล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อแล้วตากแดดเพื่อทำให้อาคารสถานที่และอุปกรณ์เป็นโซนปลอดเชื้อทั้งหมด ก่อนที่จะเปิดทำการเรียนการสอนในชั้นอนุบาลตามปกติในวันจันทร์ที่7สิงหาคม

ส่วนในชั้นของเด็กโตตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่1ขึ้นไปยังไม่พบเด็กที่มีอาการของโรคมือเท้าปากจึงทำการเรียนการสอนตามปกติ ซึ่งอาการของโรคมือเท้าปากสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองโดยให้สังเกตที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ลิ้นและภายในช่องปากของเด็กหากมีจุดแดง ตุ่ม ผื่น มีไข้และเบื่ออาหาร ให้สันนิษฐานว่าเป็นอาการของโรคมือเท้าปากไว้ก่อน แล้วรีบนำบุตรหลานไปพบแพทย์ทันที