posttoday

ส่งสำนวนคดีควายบุญรอดให้ ปปช.สอบหลังมีข้าราชการเอี่ยว

01 สิงหาคม 2560

ตำรวจเขาค้อส่งสำนวนคดีควายบุญรอดให้ป.ป.ช.ไต่สวน หลังข้าราชการถูกกล่าวหามีเอี่ยว ส่งภาพตำหนิแผลเป็นที่ขาให้จังหวัดอื่นช่วยตามหา

ตำรวจเขาค้อส่งสำนวนคดีควายบุญรอดให้ป.ป.ช.ไต่สวน หลังข้าราชการถูกกล่าวหามีเอี่ยว ส่งภาพตำหนิแผลเป็นที่ขาให้จังหวัดอื่นช่วยตามหา

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกระบือบุญรอด ที่เป็นกระบือที่ถูกไถ่ชีวิตแต่กลับถูกเกษตรกรที่นำไปเลี้ยงลอบขายให้พ่อค้า กระทั่งผู้ไถ่ชีวิตไปพบพิรุธว่ามีการส่อทุจริตในโครงการธนาคารโคกระบือฯ และร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพื่อให้ตรวจสอบพร้อมติดตามกระบือบุญรอดกลับคืนว่า วันนี้มีการประชุมคณะทำงานติดตามผลดำเนินการโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรฯตามที่การร้องเรียน ซึ่งทางพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อได้รายงานถึงความคืบหน้าคดีที่ทางเจ้าของกระบือบุญรอดเดิมได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวหาปศุสัตว์อำเภอเขาค้อพร้อมพวก  โดยทางตำรวจได้สรุปสำนวนและส่งเรื่องไปให้ทางป.ป.ช.ไต่สวน เนื่องจากมีข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังแจ้งขอให้ทางฝ่ายทหารช่วยติดตามหาเบาะแสบุญรอด ตามแหล่งรวบรวมโคกระบือในภาคเหนือ ขณะเดียวกันก็มีการจัดส่งตำหนิรูปพรรณพร้อมแผลเป็นขาหน้าและขาหลังกระบือบุญรอดไปจังหวัดต่างๆเพื่อให้ช่วยติดตามอีกทางด้วย

นายไกรสรกล่าวว่า   ส่วนการตรวจสอบโครงการธนาคารโคกระบือฯของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 799 ราย มีโคกระบือ 801 ตัว ทางปกครองจะประสานไปยังปศุสัตว์ให้มีการถ่ายรูปและทำตั๋วรูปพรรณไว้เป็นหลักฐานทุกตัวเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก และยังกำชับให้ปศุสัตว์ตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้งว่า หากมีลักษณะแบบกระบือบุญรอดให้แจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทุกราย ส่วนการสอบสวนข้อเท็จจริงภายในสัปดาห์นี้คงจะสรุปผลได้ว่ามีตัวละครไหนบ้างหรือมีเจ้าหน้าที่ของรัฐรายไหนต้องรับผิดชอบบ้าง

ขณะที่เกษตรกรเองเมื่อรับผิดไปแล้วก็ยังต้องมีเรื่องแพ่งหรือความเสียหายด้วยเปล่า ยอมรับตอนนี้เบาะแสพ่อค้าที่ซื้อบุญรอดไปยังไม่ทราบเป็นใคร เพราะผู้ต้องหาไม่ยอมเปิดปากอ้างแต่เป็นพ่อค้าจร ด้านเจ้าหน้าที่ที่ไปเกี่ยวข้องก็ไม่ยอมซัดทอดและไม่ยอมเปิดปาก

"เราก็ยังมีความหวังลึกว่าบุญรอดยังไม่ถูกฆ่า ตราบใดที่ยังไม่เห็นหลักฐานหรือได้ประจักษ์พยานที่ชี้ชัดทางเจ้าหน้าที่ก็จะพยายามติดตามหาเบาะแสเพื่อควานหาตัวบกระบือบุญรอดให้ได้"นายไกรสรกล่าว