posttoday

พายุเซินกาถล่มชัยภูมิดินโคลนทับอุโมงค์รถไฟ

28 กรกฎาคม 2560

ชัยภูมิ-พายุเซินกาถล่มเขาพังเหยดินโคลนพัทับปิดทางเข้าออกอุโมงค์รถไฟนานกว่า48ชม.เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์แล้วโครงสร้างภายในยังแข็งแรงเปิดใช้งานวันนี้

ชัยภูมิ-พายุเซินกาถล่มเขาพังเหยดินโคลนพัทับปิดทางเข้าออกอุโมงค์รถไฟนานกว่า48ชม.เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์แล้วโครงสร้างภายในยังแข็งแรงเปิดใช้งานวันนี้

เกิดฝนตกหนักที่จ.ชัยภูมิจากอิทธิพลของพายยุเซินกาจนดินจากเขาพังเหยถล่มลงมาทับปิดทางเข้าออกของอุโมงค์ทางรถไฟที่มีความยาวกว่า 200 เมตรสายหนองคาย-แก่งคอย ห่างจากสถานีช่องสำราญ ต.วะตะแบก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ออกไปประมาณ2กม. ก่อนที่จะลอดอุโมงค์ผ่านไปต่อที่สถานีเทียบท่าโคกชี ต.หนองลี อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี

สภาพดินที่ถล่มพังลงมาทำให้อุโมงค์เสียหายใช้การไม่ได้ต้องประกาศหยุดเดินรถผ่านเส้นทางนี้มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ก.ค.60เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทางการรถไฟจากแขวงบำรุงทางลำนารายณ์นำดินโคลนที่ถล่มลงมาเปิดทางเข้าไปสำรวจความเสียหายภายในอุโมงค์

นายณัฐนิน  กิ่งแก้ว สารวัตรแขวงบำรุงทางลำนารายณ์ เปิดเผยว่าหลังระดมเครื่องจักรกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยกันเปิดทางตลอดต่อเนื่องกว่า 48 ชม.ล่าสุดสามารถนำดินออกทั้งหมดและเข้าไปสำรวจภายในอุโมงค์แล้วพบว่าตัวโครงสร้างอุโมงค์ยังมีความแข็งแรงพอที่จะกลับมาใช้การได้เป็นปกติในเวลาไม่เกิน 18.00 น.วันนี้

อีกด้านที่อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายวันทำให้มีปริมาณน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ในเขตรอยต่อ อ.เมืองและแก้งคร้อและน้ำป่าจากเขาภูผาแดงรอยต่ออำเภอมัญจาคีรีและอ.โคกโพธิ์ชัย จ.ขอนแก่นไหลทะลักเข้ามาท่วมพื้นที่นาข้าวในเขตตำบลบ้านแก้ง อำเภอแก้งคร้อ เสียหายเป็นวงกว้าอีกนับหลายพันไร่มีระดับน้ำท่วมพื้นที่นาข้าวและการเกษตรสูงกว่า 1-2 เมตร

กระแสน้ำยังไหลที่แรงยังทะลักท่วมหมู่บ้านและโรงเรียนโนนส้มกบบ้านแก้ง สูงกว่า1เมตรน้ำได้ทะลักเข้าท่วมซัดกำแพงโรงเรียนล้มพังเสียหาย ในห้องเรียนเจอน้ำท่วมทำให้อุปกรณ์การเรียนบางส่วนได้รับความเสียหายเบื้องต้นไปแล้วนับแสนบาท คาดว่าปริมาณน้ำที่ทะลักเข้ามาท่วมในโรงเรียนและเกือบทั้งตำบลครั้งนี้จะต้องใช้เวลาระบายน้ำออกจากพื้นที่นานต่อไปอีกไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ และทางโรงเรียนเองจึงต้องประกาศหยุดเรียนไปก่อน เพื่อที่จะให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยกันหาทางระบายน้ำออกจากชุมชนและโรงเรียนต่อไป