posttoday

ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ขออีก7วันสรุปผลสอบกรณี "ควายบุญรอด"

27 กรกฎาคม 2560

ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ขอขยายเวลาอีก 7 วัน กรณีตรวจสอบข้อเท็จจริงควายบุญรอดถูกนำไปขาย

ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ขอขยายเวลาอีก 7 วัน กรณีตรวจสอบข้อเท็จจริงควายบุญรอดถูกนำไปขาย

นายสนั่น พงษ์อักษร ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ กล่าวความคืบหน้ากรณีบุญรอดกระบือไถ่ชีวิต หลังถูกเกษตรกรในโครงการธนาคารโคกระบือฯขายให้พ่อค้าโดยไม่แจ้งทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ จนถูกผู้ไถ่ชีวิตบุญรอดตรวจสอบพบกระทั่งมีการร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ต่อมาจึงมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและให้รายงานผลภายใน 7 วันว่า ได้ขอขยายระยะเวลาสอบสวนข้อเท็จจริงออกไปอีก 7 วัน เพื่อความรอบคอบรัดกุมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากมีข้อมูลหลักฐานซึ่งทางผู้ร้องเรียนและมูลนิธิอนุรักษ์โคกระบือไทยฯแจ้งว่า มีบุคคลอื่นนอกเหนือจากเกษตรกรเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบกับต้องขอสำนวนจากทางพนักงานสอบสวนสภ.เขาค้อมาประกอบด้วย

นายสนั่นกล่าวอีกว่า ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต้องครอบคลุมไปถึงคุณสมบัติของเกษตรกรด้วย และขั้นตอนการอนุมัติให้เกษตรกรรายนี้นำกระบือบุญรอดไปเลี้ยงดูว่า ตรงตามเงื่อนไขและถูกระเบียบหรือไม่ ส่วนใครที่ถูกพาดพิงและเกี่ยวข้องคงต้องมีการเชิญตัวมาให้ปากคำทั้งหมด ส่วนการติดตามกระบือบุญรอดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายสืบ สภ.เขาค้อ ก็พยายามสืบหาเบาะแสจากตลาดนัดโคกระบือควบคู่ไปด้วย

อนึ่งกระบือบุญรอดหลังจากได้รับการไถ่ชีวิตจากผู้ใจบุญ และถูกนำไปฝากให้ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อเลี้ยงดู ต่อมามีเกษตรกรในโครงการธนาคารโคกระบือนำบุญรอดไปขายโดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทราบ กระทั่งถูกแจ้งความดำเนินคดีโดยศาลมีคำตัดสินจำคุก 1 เดือนไม่รอลงอาญาและปรับอีก 35,000 บาทอยู่ระหว่างอุทธรณ์ ในขณะที่ผู้ไถ่ชีวิตบุญรอดและมูลนิธิอนุรักษ์โคกระบือไทยฯพบพิรุธจนเชื่อว่า ส่อทุจริตกันเป็นขบวนการจึงร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม กระทั่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมสั่งย้ายปศุสัตว์อำเภอเขาค้อช่วยราชการที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ในขณะที่ผู้ไถ่ชีวิตยังแจ้งความกล่าวโทษปศุสัตว์อำเภอและเกษตรกรรายนี้อีกด้วย