posttoday

ทหารจัดงบช่วยชาวนาเดือนเครื่องโรงสีข้าวชุมชน

26 กรกฎาคม 2560

พิจิตร-ทหารจัดงบสนับสนุนชาวนาพิจิตรเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าเดินเครื่องโรงสีข้าวเกษตรอินทรีย์ตามแนทางเศรษฐกิจพอเพียง

พิจิตร-ทหารจัดงบสนับสนุนชาวนาพิจิตรเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าเดินเครื่องโรงสีข้าวเกษตรอินทรีย์ตามแนทางเศรษฐกิจพอเพียง

พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้อนุมัติงบระมาณของศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปจำนวน 5 หมื่นบาทให้กับโรงสีชุมชนบ้านล่องตะแบก หมู่ 4 ต.วังหว้า อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ร่วมกับเงินลงขันสมทบของชาวบ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกจำนวน 49,000 บาทขยายเขตไฟฟ้าและเพิ่มกำลังกระแสไฟฟ้าเพื่อให้เครื่องสีข้าวของโรงสีชุมชนแห่งนี้สามารถใช้งานได้ หลังที่ก่อนหน้านี้ไฟในหมู่บ้านไม่พอใช้เกิดกระแสไฟฟ้าตกเครื่องสีข้าวไม่สามารถเปิดเดินเครื่องได้ตามปกติ สำหรับโครงการโรงสีชุมชนในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานแนวทางไว้ว่าเกษตรกรจะเข้มแข็งต้องมีการรวมกลุ่มปลูกข้าว ทำนา มีข้าวไว้กิน เหลือจึงขาย มีรายได้พออยู่พอกิน ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จึงเป็นที่มาของความสำเร็จในการร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน

นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า พิจิตรเป็นพื้นที่เหมาะสมแก่การปลูกข้าว ตั้งความหวังไว้ว่าจะให้จังหวัดพิจิตรเป็นออร์แกนิค ซิตี้  ซึ่งต่อไปนี้จะต้องส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาใช้เทคโนโลยีในการลดต้นทุนการผลิตด้วยการปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ใช้ปุ๋ยชีวภาพรวมกลุ่มแปรรูปข้าวเปลือกเป็นข้าวสารบรรจุถุงขาย เพราะอนาคตผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับอาหารปลอดภัย

ดังนั้น ถ้าเกษตรกรทำได้ก็จะเป็นช่องทางที่ผู้ซื้อที่เป็นกลุ่มผู้รักสุขภาพมีกำลังการซื้อจะมาซื้อข้าวในราคายุติธรรม ซึ่งก็จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นไปตามเป้าหมาย คือ การลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ด้วยการทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ดังกล่าว