posttoday

เจ้าของเพจลุยเอง! แกะนรอยตามจับหนุ่มปลอมเพจซื้อขายมือถือหลอกคนโอนเงิน

25 กรกฎาคม 2560

แอดมินเพจซื้อขายมือถือจับมือผู้เสียหาย แกะรอยตามล่าตัวหนุ่มสร้างเพจปลอมขายมือถือหลอกให้ลูกค้าโอนเงิน ก่อนทำทีส่งสินค้าให้ผ่านรถทัวร์และตามไปจับที่สถานีขนส่ง

แอดมินเพจซื้อขายมือถือจับมือผู้เสียหาย แกะรอยตามล่าตัวหนุ่มสร้างเพจปลอมขายมือถือหลอกให้ลูกค้าโอนเงิน ก่อนทำทีส่งสินค้าให้ผ่านรถทัวร์และตามไปจับที่สถานีขนส่ง

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. พ.ต.ท.นรวัฒน์  คำภิโล รอง ผกก.(สส.) สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น กว่า 10 นายเข้าทำการจับกุม นายพนาเวศ นาพายัพ ภายในสถานีขนส่งขอนแก่น แห่งที่ 2 เขตเทศบาลนครขอนแก่น ก่อนทำการควบคุมตัวมาทำการสอบสวนที่ สภ.เมืองขอนแก่น

พ.ต.ท.นรวัฒน์ กล่าวว่า การจับกุมตัวดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ “แก่นนคร 191” สภ.เมืองขอนแก่น หลังมีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาแจ้งเหตุและขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาหลังสามารถควบคุมตัวไว้ได้ก่อนหน้านี้ กำลังเจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าไปตรวจสอบซึ่งพบว่ากำลังชุลมุนวุ่นวายกันอยู่ ก่อนที่จะมีการแยกตัวผู้ต้องหาออกมาและมาทำการควบคุมตัวเพื่อทำการสอบสวน โดยมี นายเอกรินทร์ อายุ 30 ปี ชาว กรุงเทพมหานคร และ นายจักรพงษ์ อายุ 31 ปี ชาว จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นผู้เสียหายเดินทางมาให้ปากคำและแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหาด้วย

นายเอกรินทร์ กล่าวว่า ตนเองพร้อมเพื่อนเป็นแอดมินของเพจซื้อขายโทรศัพท์มือถือ ในชื่อ "ซื้อขาย โทรศัพท์มือถือทุกรุ่น กับแอดมินหินและแอดมินมี่" โดยเปิดเพจดังกล่าวมานานกว่า 3 ปี มีสมาชิกในเพจหลายแสนคนที่ผ่านมามีการซื้อขายสินค้ากันมาโดยตลอด ซึ่งมีลูกค้าที่สั่งซื้อโทรศัพท์อยู่ทั่วทั้งประเทศ แต่มาในระยะหลัง หรือประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มพบสิ่งผิดปกติ โดยมีลูกค้าแจ้งเข้ามาว่ามีการโอนเงินให้แล้วแต่ไม่ได้รับสินค้า จึงสังหรณ์ใจ แกะรอยและเฝ้าติดตามพฤติกรรม จนกระทั่งพบว่ามีบุคคลที่ปลอมเพจขึ้นมาอีก 1 เพจ มีลักษณะที่คล้ายกันอย่างมากแทบจะแยกไม่ออก จึงทำทีเป็นลูกค้าและติดต่อกับเพจปลอมดังกล่าวเรื่อยมา และมีการประสานงานไปยังลูกค้าที่ได้รับความเสียหาย

"คนร้ายรายนี้ ได้ปลอมตัวเป็นแอดมินให้สมาชิกซื้อขายกันส่งของมาให้ โดยปลอมแปลงหลักฐานการโอนเงิน ขณะที่ผู้ซื้อโอนเงินแล้วแต่ไม่ได้รับของ อีกทั้งยังปลอมเป็นผู้ซื้อหลอกซื้อมือถือจากสมาชิกเพจอีก  โดยได้วางแผนกับลูกค้าที่เสียหายส่งของให้กับคนร้ายผ่านทางรถทัวร์โดยสาร ก่อนจะขับรถตามรถทัวร์มาจากกรุงเทพฯ เพื่อมาตามจับตัวคนร้าย จากนั้นได้เฝ้ารอที่สถานีขนส่งฯ ก่อนที่คนร้ายจะมาแสดงตัวรับสินค้า จึงประสานกับบริษัท รถทัวร์ ช่วยกันจับตัว"นายเอกรินทร์กล่าว

พ.ต.ท.นรวัฒน์ กล่าวว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยระบุว่าได้ แอบอ้างตัวว่าเป็นแอดมินเพจดังกล่าวได้ประมาณ 1 สัปดาห์ มีลูกค้าหลงเชื่อโอนเงินให้ทั้งหมด 10 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 300,000 บาท ส่วนใหญ่สั่งซื้อเฉพาะโทรศัพท์มือถือไอโฟน 7 พลัส ในราคาเครื่องละ 25,000 บาท โดยเมื่อลูกค้ามีการโอนเงินให้กับผู้ต้องหาแล้ว ก็มีการโอนเงินให้กับเจ้าของเพจจริง และเจ้าของเพจก็มีการส่งสินค้ามาจริง แต่ไม่ถึงมือลูกค้าตัวจริง เพราะผู้ต้องหามีการปลอมแปลงที่อยู่และทำเอกสารต่างๆมาเพื่อตบตาลูกค้าตัวจริงทั้งหมด และเมื่อผู้ต้องหารับสินค้าไปแล้วก็จะนำมาจำหน่ายให้กับร้านรับซื้อโทรศัพท์มือถือหลายแห่งในเขตเทศบาลนครขอนแกน โดยนำเงินที่ได้ไปเสริมจมูก ทำศัลยกรรมและขอรับการบริการจากสถานเสริมความงามต่างๆเพียงเพราะต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงเรือนร่างของตัวเองให้เป็นผู้หญิง