posttoday

โปสเตอร์สัตว์สงวน update!

23 กรกฎาคม 2560

เมื่อบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าสงวนของไทยมีการเปลี่ยนแปลง การผลิตสื่อโปสเตอร์สัตว์ป่าสงวน ก็จำเป็นต้อง “อัพเดท” เพื่อปรับปรุงให้ทันสมัยเช่นกัน

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

เมื่อบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าสงวนของไทยมีการเปลี่ยนแปลง การผลิตสื่อโปสเตอร์สัตว์ป่าสงวน ก็จำเป็นต้อง “อัพเดท” เพื่อปรับปรุงให้ทันสมัยเช่นกัน

โปสเตอร์สัตว์สงวนของไทย เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ผลิตโดย สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยสัตว์ 19 ชนิด เป็นสัตว์บกและสัตว์ปีก 14 ชนิด สัตว์ทะเล 5 ชนิด โดยส่วนของสัตว์ทะเลนี่แหละ ที่งอกขึ้นมาใหม่ 4 ชนิด ตามแรงผลักดันของ “สายทะเล”

ชื่อเรียงตามลำดับในโปสเตอร์ ประกอบด้วย 1.นกแต้วแล้วท้องดำ Gurney’s Pitta 2.นกกระเรียนพันธุ์ไทย Sarus Crane 3.นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร White-eyed River-Martin 4.สมัน Schomburgk’s Deer 5.ละมั่ง Eld’s Deer 6.กวางผา Burmese Goral 7.เลียงผา Serow 8.เก้งหม้อ Fea’s Muntjac 9.ควายป่า Wild Water Buffalo 10.กูปรี Kouprey 11.แมวลายหินอ่อน Marbled Cat 12.พะยูน Dugong 13.แรดชวา Javan Rhinoceros 14.กระซู่ Sumatran Rhinoceros 15.สมเสร็จ Malayan Tapir 16.วาฬโอมูระ Omura’s Whale 17.วาฬบรูดา Bryde’s Whale 18.เต่ามะเฟือง Leatherback Turtle และ 19.ฉลามวาฬ Whale Shark

ตัวไหนมีภาพถ่าย สมาคมฯ ก็ระดมขออนุเคราะห์จากบรรดาช่างภาพสัตว์ป่า คนหนึ่งก็ไม่ใช่ใคร ผมเอง แหะๆ (ภาพเก้งหม้อ) ส่วนตัวไหนที่สิ้นสูญตระกูลไทยไปเรียบร้อยแล้ว ก็จะเป็นภาพวาดอันสวยงามของศิลปินวาดภาพสัตว์ป่าระดับแนวหน้าของประเทศอย่าง “อายุวัฒ เจียรวัฒนกนก”

พอมีโปสเตอร์ใหม่ ผมก็ถือโอกาสอัพเดทอีกทีในส่วนของตัวเอง ว่ามีภาพถ่ายของสัตว์สงวนในมืออะไรบ้าง ก็พบว่า “ฉันมาไกล” พอสมควร อิอิ

นกแต้วแล้วท้องดำ นกกระเรียนพันธุ์ไทย กวางผา เลียงผา เก้งหม้อ ควายป่า แมวลายหินอ่อน สมเสร็จ พวกนี้คือเสร็จผมมาแล้ว สิริรวม 8 ชนิด

ในส่วนของสัตว์ทะเล 5 ชนิด ผมก็มีภาพอยู่ 2 ชนิด คือวาฬบรูดา และฉลามวาฬ โดยเฉพาะฉลามวาฬ เป็นการนั่งเรือพายตามถ่ายรูป ไม่ใช่ดำน้ำถ่ายแบบคนอื่นเขา (ขืนดำก็คงจมไม่โผล่)

ทั้งนี้ ผมได้ยินคนตั้งคำถามประจำ เขามีเกณฑ์อันใดในการคัดเลือกสัตว์สงวน ยกตัวอย่างเลียงผา ไม่ได้ถึงกับหายากสุดๆ อะไรนัก ทำไมเป็นสัตว์สงวน?

อีกทั้งสัตว์ที่หายากยิ่งกว่ายากอีกหลายตัว กลับไม่ได้รับการเลื่อนขั้น ตัวอย่างง่ายๆ ก็แมวป่า หรือเสือกระต่าย นี่ก็หายไปจากธรรมชาติหลายสิบหรือร่วมร้อยปี กว่าจะมีรูปให้เห็นกัน ทำไมไม่เป็นสัตว์สงวน?

เอาเป็นว่า ณ เวลานี้ บัญชีรายชื่อสัตว์สงวนของไทยก็ตามนี้ แล้วก็มีโปสเตอร์ที่พิมพ์ได้อย่างสวยงามและถูกต้องออกมา พ่อแม่ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ สถานศึกษา อยากได้ไว้เป็นสื่อการสอนเยาวชน ไม่ยากเลย ติดต่อขอซื้อโดยตรงที่สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ราคาแผ่นละ 40 บาท ซื้อ 3 แผ่น ลดเหลือ 100 บาท

“มาเป็นส่วนหนึ่ง ในการขยายความรู้ความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมให้กับสังคมไทยกันเถอะ” สมาคมอนุรักษ์นกฯ เขาเชิญชวนมา