posttoday

นักวิจัยเผยผลตรวจสารหนูในคนไม่เกี่ยวกับเหมืองทองคำ

22 กรกฎาคม 2560

พิจิตร-นักวิจัยอิสระเผยผลการสุ่มตรวจสารหนูที่อยู่ในร่างกายของประชาชนไม่เกี่ยวข้องกับเหมืองทองอัครา

พิจิตร-นักวิจัยอิสระเผยผลการสุ่มตรวจสารหนูที่อยู่ในร่างกายของประชาชนไม่เกี่ยวข้องกับเหมืองทองอัครา

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2560  นพ.ยงยศ จริยวิทยาวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มนักวิจัยอิสระ อดีตอาจารย์สอนวิชาวิจัยศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษา โรงพยาบาลพุทธชินราช และคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรพร้อมด้วยทีมวิจัยเปิดเผยการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องชาวบ้านอยู่รอบเหมืองทองอัครามีความวิตกกังวลเรื่องสารหนูในร่างกายซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 เดือน โดยสุ่มหาชาวบ้านที่สมัครใจและอยู่รอบเหมืองทองรัศมี 5 กิโลเมตร ได้จำนวน 97 คนแบ่งเป็น 2 กลุ่ม  กลุ่มแรกให้รับประทานอาหารทะเล กลุ่มที่ 2 ให้กินรับประทานอาหารโต๊ะจีนที่ไม่มีอาหารทะเล พบว่ากลุ่มรับประทานอาหารทะเลไปแล้ว 12 ชั่วโมง มีสารหนูเพิ่มขึ้น 5.5 เท่าแต่ผ่านไป 72 ชั่วโมงชาวบ้านปัสสาวะหรือขับถ่ายปกติในชีวิตประจำวันกลับมาตรวจอีกครั้งก็พบว่ามีค่าสารหนูกับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่แตกต่างกับตอนที่ก่อนจะรับประทานอาหารทะเล

"สรุปฟันธงว่า สารหนูที่อยู่ในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นเกิดมาจากการรับประทานอาหารทะเลไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหมืองแร่ทองคำอย่างที่ชาวบ้านวิตกหรือหวาดผวา"  นพ.ยงยศ ระบุ

ดังนั้น กลุ่มชาวบ้านส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการวิจัยในครั้งนี้ หลังจากทราบผลต่างฝากโจทย์เป็นการบ้านให้ผู้บริหารประเทศหรือรัฐบาลรวมถึงส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหันมาทบทวนคำสั่งที่ปิดเหมืองทอง และควรหยิบยกพิจารณาตามความจริงได้แล้วว่าการมีเหมืองแร่ทองคำอัคราที่จังหวัดพิจิตรมีประโยชน์ต่อการสร้างงาน สร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้ จ่ายภาษีสู่ท้องถิ่นและรัฐบาล รวมถึงต้องพูดความจริงได้แล้วว่ามีเหมืองแร่ทองคำอัคราพิจิตรแล้วส่งผลกระทบต่อสุขภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่รอบเหมืองทองอัครา จริงหรือ เป็นเสียงจากชาวบ้านวิงวอนขอให้ทุกฝ่ายสร้างความกระจ่างในเรื่องนี้ต่อไป