posttoday

นศ.ราชภัฎเจ๋ง!ผลิตเครื่องอัดกลีบดอกไม้จันทน์

21 กรกฎาคม 2560

พิษณุโลก-นักศึกษาราชภัฎพิบูลสงครามประดิษฐ์เครื่องอัดกลีบดอกไม้จันทน์ถวายพระเพลิงร.9โดยใช้เวลาคิดค้นนาน3เดือนช่วยทุ่นแรงคน

พิษณุโลก-นักศึกษาราชภัฎพิบูลสงครามประดิษฐ์เครื่องอัดกลีบดอกไม้จันทน์ถวายพระเพลิงร.9โดยใช้เวลาคิดค้นนาน3เดือนช่วยทุ่นแรงคน

ว่าที่ร้อยตรีอิทธิพล บุบผะศิริ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ได้เข้าชม เครื่องอัดกลีบดอกไม้จันทน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม ที่ออกแบบและคิดค้นเพื่อช่วยลดแรงคน และเพิ่มปริมาณของกลีบดอกไม้จันทน์ที่จะนำไปใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

นายไพบูลย์ บุญรักษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขาวิชาการไฟฟ้า มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า เครื่องอัดกลีบดอกไม้จันทน์ เป็นหนึ่งในโครงงานของสาขาวิชาการไฟฟ้า ที่อาจารย์ตั้งโจทย์ว่าให้ลงพื้นที่ในชุมชนที่อาศัยว่าคนในชุมชนมีการทำกิจกรรมอะไร และสิ่งที่ขาดแคลน หรืออยากได้สิ่งใดในการช่วยทุนแรง จึงได้ลงพื้นที่พร้อมเพื่อนในกลุ่มอีก 3 รายเพื่อหาข้อมูลจึงทราบว่าคนในชุมชมกำลังเร่งช่วยกันประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ เพื่อใช้ในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ และสิ่งที่ต้องการมาที่สุดคือการอัดกลีบดอกไม้จันทน์ ที่จากเดิมต้องใช้แรงคนกดอัดจึงตกลงกันว่าจะทำเครื่องอัดกลีบดอกไม้จันทน์นี้โดยใช้เวลา3เดือน

ด้าน นายสมพงษ์ โพธิ์สะวัง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพลายชุมพล ได้บอกว่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ชุมชนพลายชุมพล มีเด็กเก่งที่สามารถคิดค้น ประดิษฐ์ เครื่องอัดกลีบดอกไม้จันทน์ขอชื่นชมในผลงานของนักศึกษาที่รักชุมชน รักบ้านเกิดของตัวเอง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการทำเรื่องประสานไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงครามในการนำเครื่องอัดกลีบดอกไม้จันทน์มาประจำไว้ที่เทศบาลพลายชุมพล เพื่อต่อยอดเป็นอาชีพให้กับคนในชุมชนในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ต่อไป