posttoday

แบงก์ออมสินจับมือศาลภูเก็ตเปิดไกล่เกลี่ยหนี้สิน

21 กรกฎาคม 2560

ภูเก็ต-ธนาคารออมสินจับมือศาลภูเก็ตเปิดโครงการไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนฟ้องลดปริมาณคดี

ภูเก็ต-ธนาคารออมสินจับมือศาลภูเก็ตเปิดโครงการไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนฟ้องลดปริมาณคดี

เมื่อวันที่21ก.ค.60 ที่ศาลจังหวัดภูเก็ต นายจรัญ เนาวพนานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 8 เป็นประธานพิธีเปิดเปิดโครงการ "การไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทก่อนฟ้อง ประจำปี พ.ศ.2560" ระหว่างวันที่ 21-23  ก.ค.60ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างศาลจังหวัดภูเก็ตกับธนาคารออมสิน ช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารออมสินที่เป็นหนี้ ทั้งผู้กู้และผู้ค้ำประกัน ที่มีหนี้ค้างชำระ จำนวน 304ราย และมีหนี้ค้างชำระเกินกว่า3เดือนขึ้นไป ธนาคารจึงกำหนดมาตรการและแนวทางการแก้ไขหนี้ผ่อนปรนเพื่อช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถแก้ไขหนี้ของตนเองได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับธนาคารยังช่วยลดปริมาณคดีที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล

นายจรัญ เนาวพนานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 8 กล่าวว่า โครงการฯนี้ เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ที่เป็นลูกหนี้ที่ผิดนัด มาเจรจา เพื่อจะช่วยลดปริมาณคดีที่จะเข้ากระบวนการพิจารณาของศาล

ด้านนางญดาภรณ์ ศรีพัฒน์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเขตภูเก็ต กล่าวว่า โครงการนี้ทางธนาคารออมสินได้รับความอนุเคราะห์จากศาลจังหวัดถูเก็ต เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยระหว่างธนาคารออมสินกับลูกหนี้เป็นหนี้ที่ค้าง3-4เดือน เข้ามาเจรจา และกลุ่มที่ได้รับเลขคดีดำแล้วมาประนีประนอมยอมความในชั้นศาลได้เลยโดยนำบัตรประชาชนเอกสารหลักฐานเข้ามาติดต่อเพื่อหาทางออกในการค้างชำระให้เป็นลูกหนี้ปกติของธนาคารลูกค้าที่ร่วมโครงการเป็นหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยและหนี้สินเชื่อบุคคลทั่วไป

"โครงการนี้ ทางธนาคารออมสินเชิญลูกหนี้มาทั้งหมด 500 คน มีทั้งผู้ค้ำผู้กู้วางเป้าหมายว่า 60% ในช่วง 3 วันของโครงการ ได้รับความสนใจมีลูกหนี้ เข้ามาร่วมโครงการฯจำนวนมาก  คาดว่าสำเร็จตามเป้าหมาย มีทางออกให้ทุกคนที่เข้ามาร่วมโครงการฯ โดยเชิญลูกหนี้ที่มีหนี้ไม่เกิน3ล้านบาท ตามอำนาจพิจารณา ถ้าเกินกว่า3ล้านบาททางธนาคารจะประสานสำนักงานใหญ่ตามลำดับ"นางญดาภรณ์ กล่าว