posttoday

เพื่อนบ้านเชื่อ "เณรคำ" ไม่ผิด เห็นด้วยกลับมาสู้คดี

19 กรกฎาคม 2560

เพื่อนบ้านเณรคำที่อุบลฯเชื่อเจ้าตัวไม่ได้ทำผิด เห็นด้วยกลับมาสู้คดีเพื่อให้ความจริงกระจ่าง ขณะที่บ้านพักหลังใหญ่ที่ พิบูลมังสาหาร ยังปิดเงียบ

เพื่อนบ้านเณรคำที่อุบลฯเชื่อเจ้าตัวไม่ได้ทำผิด เห็นด้วยกลับมาสู้คดีเพื่อให้ความจริงกระจ่าง ขณะที่บ้านพักหลังใหญ่ที่ พิบูลมังสาหาร ยังปิดเงียบ

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบบ้านพักบิดาและมารดาของ นายวิรพล สุขผล อดีตพระวิรพล ฉัตติโก หรือเณรคำ ที่ ต.ทรายมูล อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี โดยก่อนหลบหนีไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา นายวิรพลมักเดินทางมาเยี่ยมบิดามารดาและญาติพี่น้องที่บ้านหลังนี้เป็นประจำ แต่ปรากฏปัจจุบันบ้านหลังดังกล่าวที่มีเนื้อที่ประมาณ 150 ตารางวายังคงปิดเงียบ

นายคำกร บุญบรรจบ เพื่อนบ้านที่พักอาศัยอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านพักของบิดามารดานายวิรพล กล่าวว่า หลังบิดาและมารดาของนายวิรพลเสียชีวิต มีเพียงพี่ชายต่างบิดาของนายวิรพล พักอาศัยอยู่ภายในบ้านหลังนี้เพียงลำพัง โดยตอนกลางวันจะออกไปทำงานและกลับเข้ามาบ้านช่วงค่ำ ส่วนน้องชายบิดาเดียวกันของนายวิรพล ปัจจุบันไปอาศัยอยู่ที่บ้ตำบลโพธิ์ศรี อ.พิบูลมังสาหาร ไม่ได้กลับมาที่บ้านหลังนี้อีก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบบริเวณอาคารสูงสองชั้น ที่ติดกับบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเดิมเตรียมก่อสร้างเป็นมูลนิธิของพระเณรคำเนื้อที่เกือบ 200 ตารางวา ปรากฏว่า ถูกทิ้งร้างเนื่องจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สั่งอายัดอาคารหลังนี้ เพื่อใช้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายวิรพล

นายสงัด บรรเทา อายุ 52 ปี เพื่อนบ้านนายวิรพล กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกดีที่  นายวิรพลกลับมาต่อสู้คดี เรี่องราวต่างๆจะได้กระจ่างปรากฏความจริงให้กับสังคมรับรู้ แต่เรื่องที่นายวิรพลกระทำความผิดนั้นส่วนตัวแล้วไม่เชื่อว่า นายวิรพลจะมีพฤติกรรมดังกล่าว