posttoday

พายุตาลัสถล่มอ.ดอกคำใต้สั่งปิดโรงเรียนชั่วคราว

18 กรกฎาคม 2560

พะเยา-อิทธิพลพายุตาลัสทำให้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วม3ตำบลในอ.ดอกคำใต้จมน้ำท่วม โรงเรียนต้องหยุดประกาศปิดเรียนชั่วคราว

พะเยา-อิทธิพลพายุตาลัสทำให้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วม3ตำบลในอ.ดอกคำใต้จมน้ำท่วม โรงเรียนต้องหยุดประกาศปิดเรียนชั่วคราว

เมื่อวันที่ 18ก.ค.60 ที่จังหวัดพะเยา อิทธิพลของพายุตาลัสทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง กว๊านพะเยามีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นระดับเก็บกักที่ 42 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 05.00 น. เกิดเหตุน้ำท่วมบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำร่องช้าง อ.ดอกคำใต้ พื้นที่3ตำบลถูกน้ำท่วมหลากท่วม ได้แก่ ต.บ้านปิน บ้านทุ่งหลวง ต.ดอนศรีชุม และ ต.บุญเกิด และน้ำได้เอ่อท่วมโรงเรียนบ้านทุ่งหลวง โรงเรียนจึงได้ประกาศได้ปิดเรียนชั่วคราว เพื่อป้องกันอันตรายแก่นักเรียนที่ต้องเดินลุยน้ำมาเรียน นอกจากนี้ แม่น้ำร่องช้างได้เอ่อหลากท่วมชุมชนในเขตเทศบาลเมือง(ทม.)ดอกคำใต้ เช่น บ้านบุญเรือง บุญเกิด ช้างหิน สันกลาง ดอนเหล็ก และ ต.สว่างอารมณ์ บ้านเรือนบางหลังที่ยังมีกระสอบทรายจากน้ำท่วมครั้งก่อนก็นำมากั้นไว้ตั้งแต่กลางดึก
 
นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล นายอำเภอเชียงคำ กล่าวว่า จากรายงานปริมาณน้ำฝนประจำวันระหว่างเวลา 09.00 น.ของวันที่ 17 กรกฎาคม- 09.00น.วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 มีปริมาณน้ำฝนสูงสุดอยู่ที่ ต.ฝายกวาง ณ สำนักงานเทศบาลตำบล(ทต.)ฝายกวาง วัดได้ 90 มิลลิเมตร รองลงมาอยู่ระหว่าง 60-80 มิลลิเมตร ในพื้นที่ ต.ร่มเย็น ต.แม่ลาว ต.ทุ่งผาสุข และต.น้ำแวน ซึ่งพื้นที่ที่วัดปริมาณน้ำฝนได้ 70 มิลลิเมตรขึ้นไป อำเภอได้แจ้งให้เฝ้าระวังเตรียมพร้อม ซึ่งแจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมกับให้ทุกอปท. ตั้งศูนย์บัญชาการติดตามสถานและเตรียมพร้อมช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง
 
ด้านนางศรีประภา มีสุข รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)แม่ลาว อ.เชียงคำ เปิดเผยว่า แม้นว่าจะฝนตกติดต่อกันตลอดทั้งคืน แต่ตกไม่หนักมากนัก สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จึงยังเป็นปกติ แต่ทาง อบต.ได้ประสานงานทุกหมู่บ้านผ่านทางผู้นำติดตามสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำลาวตลอดเวลา หากระดับสูงจากต้นทางจะสามารถแจ้งไปยังปลายน้ำทางในเมืองเชียงคำได้อย่างทันการณ์ต่อไป