posttoday

วิสามัญเปายีผู้ต้องหาสำคัญคดีบึ้มห้างบิ๊กซีปัตตานี

14 กรกฎาคม 2560

ปัตตานี-"เปายี"ผู้ต้องหาคนสำคัญคดีบึ้มห้างบิ๊กซีปัตตานีถูกวิสามัญหลังฮึดสู้เจ้าหน้าที่ระหว่างถูกคุมตัวไปขยายผลแหล่งซุกซ่อนอาวุธ

ปัตตานี-"เปายี"ผู้ต้องหาคนสำคัญคดีบึ้มห้างบิ๊กซีปัตตานีถูกวิสามัญหลังฮึดสู้เจ้าหน้าที่ระหว่างถูกคุมตัวไปขยายผลแหล่งซุกซ่อนอาวุธ

เมื่อวันที่14ก.ค.60 เวลา 15.00 น. พลตรีจตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจ.ปัตตานี พลตำรวจตรี ปิยะวัฒน์  เฉลิมศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี, ฝ่ายปกครอง และ พันเอก ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษก กองอำนวยการรักษาความปลอดภัยภายในภาค 4 ส่วนหน้าร่วมกันแถลงข่าวเหตุวิสามัญนายเปายี  ตาสะเมาะ แนวร่วมผู้ก่อเหตุรุนแรงให้รุจักรยานยนต์คนร้ายไปใช่ก่อเหตุลอบวางระเบิดห้างบิกซี สาขาปัตตานีว่า ระหว่างที่มีการนำตัวนายเปายีไปชี้จุดที่ซุกซ่อนอาวุธ พื้นที่ป่า ม.4  ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี นายเปายีได้อาศัยจังหวะหยิบปืนพกสั้น ขนาด .38 ที่ซุกซ่อนไว้ในพงหญ้ายิงใส่เจ้าหน้าที่ 1 นัด แล้ววิ่งหลบหนีไปทางริมคลองชลประทาน และกระโดดลงน้ำข้ามคลองไปยังฝั่งตรงข้าม เจ้าหน้าที่ไล่ติดตามจนพบนายเปายีก็ใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่อีก 2 นัด เจ้าหน้าที่ได้ยิงตอบโต้ หลังจากเสียงปืนสงบ เข้าไปตรวจสอบก็พบว่านายเปายีแล้ว หากนายเปาซีไม่ตัดสินใจนำอาวุธปืนที่ซุกซ่อนอยู่มาปะทะกับเจ้าหน้าที่ก็น่าจะสามารถทำการขยายผลในกรณีเกิดเหตุระเบิดที่บิ๊กซี ปัตตานีได้

เหตุที่ นายเปายี ตัดสินใจยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่และหลบหนี อาจเป็นเพราะเกรงกลัวต่อการร่วมรับผิดในคดีลอบวางระเบิดบิ๊กซี นายเปายี น่าจะเป็นผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญ และคาดว่าสถานที่ดังกล่าวจะเป็นแหล่งซุกซ่อนบุคคล และอาวุธ เนื่องจากได้พบที่ประกอบอาหารอยู่ในป่าใกล้ริมน้ำ ทำให้มั่นใจว่า กลุ่มที่ก่อเหตุระเบิดบิ๊กซี ปัตตานี น่าจะเตรียมการก่อเหตุอย่างอื่นอีก

เหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอเชิญชวนผู้ที่หลงผิดหรือมีความเห็นต่างที่ต้องการแสดงตน เพื่อเข้าร่วมสร้างสันติสุขในพื้นที่สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่หมายเลข 0925324989 ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โดยตรง หรือประสานหน่วยงานความมั่นคงใกล้บ้านเพื่อที่จะได้ช่วยกันพัฒนาพื้นที่สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน