posttoday

สะพานเดียวเชื่อม4อำเภอทรุดชาวบ้านร้องช่วยซ่อมแซม

13 กรกฎาคม 2560

พระนครศรีอยุธยา-ชาวบ้านกรุงเก่าร้องสะพานเดียวเชื่อม4อำเภอชำรุดหวั่นจะพังถล่มลงมาขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซ่อมแซม

พระนครศรีอยุธยา-ชาวบ้านกรุงเก่าร้องสะพานเดียวเชื่อม4อำเภอชำรุดหวั่นจะพังถล่มลงมาขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซ่อมแซม
 
เมื่อวันที่ 13ก.ค.60 นายไพฑูรย์ ศรีทอง อายุ 54 ปี ชาวบ้านจากตำบลข้าวเม่า อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร้องเรียนว่าสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 4 เมตร ยาว 60 เมตร ข้ามคลองสาคู จากฝั่งวัดโตนด ติดตลาดกลางกุ้งอยุธยา ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา ไปฝั่งโรงเรียนวัดโตนด เขตหมู่ 10 ตำบลข้ามเม่า อำเภออุทัย ซึ่งกรมชลประทานสร้างให้ตั้งแต่ปี 2537 ปัจจุบันมีอายุถึง 23 ปี สภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก เพราะผ่านการใช้งานมาอย่างหนักและยาวนาน รวมถึงผ่านน้ำท่วมใหญ่มาแล้วครั้ง  ทำให้สภาพที่พบในทุกวันนี้ เสาตอหม้อแถวละ 4 ต้น รวม 4 แถว มีสภาพน่าหวาดกลัวว่าจะเกิดพังถล่มลงมาเพราะว่าเนื้อปูนแตกร้าว เสาตอหม้อบางต้นเหล็กเส้นโผล่พ้นเนื้อปูนออกมาอย่างเด่นชัด อีกทั้งความกว้างของสะพานมีเพียง 4 เมตร  และปัจจุบันเมืองมีการขยายตัว  ทำให้มีการสัญจรผ่านสะพานดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง รถยนต์จึงต้องจอดรอเชิงสะพานเพราะไม่สามารถวิ่งสวนทางบนสะพานได้อย่างสะดวก

ด้านนายปุญญพัฒน์ นาคลำภา รองปลัด อบต.ข้าวเม่า เปิดเผยว่า สะพานนี้ใช้เดินทางเชื่อมต่อไปได้ถึง 4 อำเภอคือ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อุทัย นครหลวง และภาชี ทาง อบต.เคยทำเรื่องเสนอไปยังหน่วยงานกรมชลประทานแล้วว่า ถึงเวลาต้องซ่อมแซม หรือสร้างใหม่ทดแทนของเก่า และในสัปดาห์หน้าจะทำเรื่องเสนอไปอีกครั้ง

ส่วนนายไมตรี ปิตินานนท์  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครหลวง ชี้แจงว่ารับทราบปัญหาแล้วแต่ติดขัดในเรื่องงบประมาณ ซึ่งจะได้ทำเรื่องเสนอด่วนไปยังกรมชลประทานต่อไป