posttoday

เหยื่อแรงงานลิเบียร้องทหารช่วยถูกเบี้ยวค่าจ้าง

13 กรกฎาคม 2560

สุโขทัย-เหยื่อแรงงานลิเบียร้องทหารช่วยถูกบริษัทจัดส่งไปทำงานเบี้ยวค่าจ้างคดีจะขาดอายุความในอีก2ปี

สุโขทัย-เหยื่อแรงงานลิเบียร้องทหารช่วยถูกบริษัทจัดส่งไปทำงานเบี้ยวค่าจ้างคดีจะขาดอายุความในอีก2ปี

นายพิสิษฐ์ หรือนายมานะ  พึ่งกล่อม พร้อมด้วยนายสามารถ ท้าวชัยวงษ์ ชาวอ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย และตัวแทนผู้ใช้แรงงานจากแพร่ ลำปาง ตาก และสุโขทัย จำนวน 20 คนได้เข้ายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากพล.ต.ทรงวุฒิ  จิตตานนท์ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.สุโขทัย กรณีเดิยทางไปทำงานที่ประเทศลิเบียแต่ไม่ได้รับเงินค่าแรงตามสัญญาจ้างงาน เหตุเกิดเมื่อปลายปี2552 บางรายต้องเอาบ้าน ที่ดิน ที่นา และรถยนต์ไปจำนองกู้เงินมาจ่ายค่าหัวคิว เพื่อให้ได้เดินทางมาทำงานที่ลิเบีย โดยมีเสียเงินตั้งแต่รายละ 68,000 บาท ไปจนถึงเกือบ 200,000 บาท แต่ทำงานกันได้ไม่กี่เดือนก็ต้องเดินทางกลับประเทศไทย เพราะเกิดภัยสงครามขึ้นในประเทศลิเบีย

 

เมื่อเดินทางกลับถึงบ้านที่ประเทศไทยก็ไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องค่าแรงตามสัญญาจ้าง 2 ปี แถมบริษัทฯจัดส่งไปทำงานยังฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทแต่ก็สู้กันจนชนะคดีมาได้ แล้วก็ฟ้องกลับในเรื่องของการกระทำผิดสัญญาจ้าง,เงินเดือน-โอทีค้างจ่าย , เรียกเก็บค่าบริการ (หัวคิว) เกินกว่ากฎหมายกำหนด และค่าเสียโอกาส ล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2560ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้เป็นผู้ได้รับค่าชดเชย
 
“ก่อนหน้านี้ผมไปร้องขอความเป็นธรรมมาแล้วหลายแห่ง แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า วันนี้ทหารจึงเป็นความหวังสุดท้าย จึงได้พากันมาขอความช่วยเหลือในการประสานไปยังเหยื่อแรงงานลิเบียซึ่งเฉพาะใน อ.ทุ่งเสลี่ยม ก็มีกว่า 100 คน และอีก 35 จังหวัดรวมกันก็หลายพันคน พวกเขาควรได้สิทธิในการรับเงินค่าชดเชย จึงต้องเร่งรวบรวมเอกสารหลักฐานยื่นฟ้องเพิ่มโดยเร็ว เพราะคดีจะหมดอายุความใน 2 ปีนี้ หรือติดต่อมาที่ 061-3176092 และ 087-8411741”นายพิสิษฐ์ กล่าว