posttoday

เทศบาลหนองปรือร่นเวลาสร้างถนนลดความเดือดร้อนชาวบ้าน

12 กรกฎาคม 2560

พัทยา-เทศบาลหนองปรือแจงเหตุสร้างถนนไม่เสร็จขุดลงไปจอท่อเมนประปาประสานกปภ.เคลื่อนย้ายใช้เวลา3เดือนเร่งผู้รับเหมาร่นเวลาก่อสร้างต้องเสร็จก.ย.60

พัทยา-เทศบาลหนองปรือแจงเหตุสร้างถนนไม่เสร็จขุดลงไปจอท่อเมนประปาประสานกปภ.เคลื่อนย้ายใช้เวลา3เดือนเร่งผู้รับเหมาร่นเวลาก่อสร้างต้องเสร็จก.ย.60

จากกรณีเพจ “แหม่มโพธิ์ดำ”ลงความเดือนร้อนของประชาชนที่ใช้ถนนพรประภานิมิต ในเขตเทศ บาลเมืองหนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่ไม่สัญจรผ่านไปมาภายในซอยดังกล่าวได้นานกว่า 2 ปี เนื่องจากมีการก่อสร้างผิวจราจรใหม่และระบบระบายน้ำรวม ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนและธุรกิจเป็นอย่างมาก กระทั่งปัจจุบันซึ่งเข้าสู่ช่วงฤดูฝนทำให้ผิวการจราจรยิ่งเสียหายอย่างหนักจากปัญหาน้ำท่วมขัง ถนนมีลักษณะเป็นดินเลน ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนอย่างหนัก

ต่อมาได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าการก่อสร้างโครงการบนถนนพรประพานิมิต เขตเทศบาลเมืองหนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นั้นได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 ในงบประมาณกว่า 58.65 ล้านบาท แต่เมื่อก่อสร้างได้ระยะหนึ่งก็ต้องหยุดดำเนินการ ด้วยพบอุปสรรคจากปัญหาระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน ซึ่งเป็นท่อเมนจ่ายน้ำประปาขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 500 มิลิเมตร ที่อยู่ในแนวเดียวกับการก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ขนาด 2×2 เมตรจำนวน 2 ท่อกลางถนน บริเวณกลางซอย จึงได้ทำการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาทำการแก้ไข ซึ่งปัจจุบันทางได้มีการดำเนินการแล้ว และทางเทศบาลก็ได้มอบ หมายให้ทางผู้รับเหมาเข้าเร่งทำการก่อสร้างต่อไป  แต่ด้วยปัจจุบันทางยังเกิดปัญหาและอุปสรรคในการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัญหา มรสุมในช่วงฤดูฝน จึงทำให้มีการท่วมขังของน้ำ ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้โดยสะดวก อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางผู้รับเหมาได้นำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกจากพื้นที่ปัญหาเพื่อดำเนินโครงการต่อไป แต่ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ล่าช้า

นายธงชัย  กำลังไทย ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่าสำหรับโครง การถนนเส้นนี้เป็นการก่อสร้างโดยเงินอุดหนุนเฉพาะกิจจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท) ผ่านกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท่องถิ่น โดยเทศบาลเป็นผู้ว่าจ้างผู้รับจ้างเป็น 2 ตอน เพื่อก่อสร้างระบบอุโมงค์ระบายน้ำขนาด 2x2 เมตร ระยะทาง 924 เมตร ระบบท่อระบายน้ำขนาด 1 เมตรสองข้างทาง ระยะทางรวม 1.6 กม. และก่อสร้างถนน คสช.กว้าง 11.50 ม.หนา 0.25 ม.ยาว 1,000 เมตร พร้อมไฟส่องสว่าง ซึ่งขณะก่อสร้างได้พบปัญหาที่มีระบบสาธารณูปโภคของน้ำประปาอยู่ใต้ดิน จึงไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามกำหนด เพราะต้องรอประสานการประปาส่วนภูมิภาคให้ทำการเคลื่อนย้ายระบบท่อเมนใหม่ ซึ่งกรณนี้ต้องใช้ระยะเวลาทั้งหมดนานกว่า 3 เดือนจึงแล้วเสร็จ

ขณะที่ปัจจุบันได้สั่งการให้ผู้รับเหมาเร่งดำเนินการก่อสร้างต่อ โดยให้เพิ่มอัตรากำลังแรงงานมากขึ้น เพื่อลดระยะเวลาของการก่อสร้างให้น้อยลง ซึ่งขณะนี้จะเหลือเพียงการก่อสร้างท่อระบายน้ำในระยะรวม 500 เมตร จากนั้นก็จะเร่งปรับปรุงผิวการจราจรเป็นผิว คสล. คู่ขนานกัน ซึ่งตามสัญญาจะมีแผนในการส่งงานภายในเดือนธันวาคม 2560 นี้ แต่มีการขอลดระยะเวลาให้แล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2560 โดยพบว่าปัจจุบันงานก็เป็นไปตามแผน เพียงมีอุปสรรคอยู่บ้างจากปัญหาพายุฝน ซึ่งทางเทศบาลและผู้บริหารก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้พยามเร่งรัดติดตามการก่อสร้างอยู่อย่างต่อเนื่อง และต้องขอโทษผ่านไปยังประชา ชนในปัญหาอุปสรรคในการดำเนินชีวิตและการสัญจรคมนาคมด้วย