posttoday

"เฉลิมชัย"ชวนเศรษฐีร่วมบริจาคจัดแข่งขันกีฬาแห่งชาติ

12 กรกฎาคม 2560

เชียงราย-"อ.เฉลิมชัย"ประกาศทุ่มงบส่วนตัวพร้อมเชิญชวนเศรษฐีทำมาหากินในเชียงรายร่วมกันบริจาคเงินช่วยจัดแข่งขันกีฬาแห่งชาติ

เชียงราย-"อ.เฉลิมชัย"ประกาศทุ่มงบส่วนตัวพร้อมเชิญชวนเศรษฐีทำมาหากินในเชียงรายร่วมกันบริจาคเงินช่วยจัดแข่งขันกีฬาแห่งชาติ

ที่ห้องประชุม โรงแรมเวียงอินทร์ ริเวอร์ไซด์รีสอร์ท (ริมกก รีสอร์ท) พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี พระเกจิชื่อดังจากไร่เชิญตะวัน อ.เมือง จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พร้อมด้วยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และ รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จ.เชียงราย ได้จัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 "เจียงฮายเกมส์"ระหว่างวันที่ 18-28 พ.ย.2561โดยเชิญบรรดานักธุรกิ จผู้มีฐานะใน จ.เชียงราย เข้าร่วมซึ่งพบว่าผู้เดินทางไปร่วมจำนวน 47 คน เช่น นายโกวิท ศุภมงคล อดีตประธานหอการค้า จ.เชียงราย ฯลฯ โดยมีนายเรืองชัย จิตรสกุล เจ้าของโรงแรมสนับสนุนการจัดประชุม

การประชุมมีขึ้นเนื่องจากอาจารย์เฉลิมชัยซึ่งได้ นำบรรดาศิลปินชาวเชียงรายเข้าร่วมสนับสนุน และพบว่าต้องใช้ค่าใช้จ่ายจัดการแข่งกว่า 150-200 ล้านบาท ขณะที่ทางภาครัฐสนับสนุนให้เพียงประมาณ 50 ล้านบาท ทำให้ทางอาจารย์เฉลิมชัยได้ใช้เงินส่วนตัวสนับสนุนการเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะการเดินทางไปรับธงการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันต่อจาก จ.สงขลา ขณะที่บรรดาศิลปินมีการออกแบบและจัดทำธง ตัวมาสคอตเป็นแมงสี่หูห้าตา เสื้อการแข่งขันที่สวยงาม ป้าย ฯลฯ

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่าในพิธีรับธงดังกล่าวทาง จ.เชียงราย ได้รับเสียงชื่นชมมากในเรื่องความงดงามและความยิ่งใหญ่ โดยการสนับสนุนของอาจารย์เฉลิ มชัยและศิลปินชาวเชียงรายทุกคน จึงเป็นความภาคภูมิใจในฐานะที่ เราจะได้เป็นเจ้าภาพในรอบ 30 กว่าปีและเนื่องจากศักยภาพของจั งหวัดทำให้สามารถพัฒนาไปสู่ การจัดกิจกรรมระดับอาเซียนได้ แต่ก่อนหน้านั้นเราต้องพิสูจน์ ให้ได้ก่อนว่าทั้งจังหวั ดทำงานเป็นหนึ่งเดียวและมีศั กยภาพร่วมกัน โดยหวังว่าการจัดการแข่งขันกี ฬาครั้งนี้จะเป็นตัวปลุกกระแส ทั้งนี้ในการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งครั้งที่ 45 ซึ่ง จ.สงขลา เป็นเจ้าภาพดังกล่าวพบว่าทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 4,000 ล้านบาทจึงเชื่อว่าหากเชียงรายร่วมใจการจะทำให้เกิดเงินสะพัดมากกว่านี้แน่นอน

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่าการที่ จ.เชียงราย จะหมุนเวียนกลับมาเป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติอีกครั้งนั้นคงอีกไม่น้อยกว่า 30 ปีซึ่งถึงเวลานั้นหลายคนคงตายไปแล้วและตนก็ คงจะไม่อยู่แล้ว ดังนั้นจึงหวังจะสร้างประโยชน์ ให้กับทางจังหวัดให้มากที่สุดโดยทุ่มสรรพกำลังและที่ผ่านมาใช้งบประมาณส่วนตัวไปแล้วหลายอย่าง เช่นตัวมาสคอตตัวละ 150,000บาททำธงตุง เสื้อสัญลักษณ์การแข่งขันที่ ออกแบบอย่างงดงาม ฯลฯ นอกจากนี้ยังได้พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี และ รศ.ดร.วันชัย ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งบางท่านไม่ได้ เป็นคนเชียงรายแต่ก็มีจิตใจให้กับเชียงรายจนสร้างคุณูปการเป็นอันมาก ดังนั้นจึงอยากให้บรรดาเศรษฐีที่หากินอยู่กับพื้นที่เชียงรายได้มาช่วยกันบ้างเพื่อร่วมสร้ างประโยชน์ให้กับจ.เชียงราย

อาจารย์เฉลิมชัยยืนยันว่าจะเป็นผู้บริจาคให้กับการแข่งขันครั้ งนี้มากกว่าทุกคนที่บริจาค และแม้ว่าจะบริจาคหรือไม่ก็ ตามตนก็จะทำเพื่อเชียงรายเพียงแต่อยากให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในฐานะที่อาศัยอยู่ในเชียงรายด้วยกัน ทั้งนี้นอกจากการสนับสนุนข้างต้นและการบริจาคแล้วตนยังจะทำเสื้อหลากหลายรูปแบบ เช่น ตัวละ 1,000 บาทมีเลขนัมเบอร์ ตัวละ 500 บาท ตัวละ 300 บาท ฯลฯ เพื่อจำหน่าย จัดทำเหรียญรางวัลที่ทรงคุณค่าและเหรียญที่ระลึกแก่ผู้เข้าร่ วม ลูกศิษย์ตนบริจาคให้อีก 500,000 บาท ฯลฯ เชื่อว่าจะมีคนไปร่วมชมการแข่งขันซึ่งเป็นฤดูหนาวอันเป็นฤดูท่องเที่ยวของจังหวัดด้วยอย่างล้นหลาม

"เราชาวเชียงรายขอให้ไม่มีฝ่าย ไม่มีการเมืองผมไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ที่ผ่านมาการพัฒนาเชียงรายถูกมองว่าถูกทำให้ไม่เจริญเพราะการเมืองก็จะหมดไปทั้ง 2 ฝ่ายเป็นคนดีเหมือนกันจึงขอให้ อย่ามองเป็นการเมืองส่วนเรื่องการเมืองเลย" อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

ทั้งนี้ สรรพากร จ.เชียงราย ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าผู้ร่ วมบริจาคจะได้รับลดหย่อนภาษีเงิ นได้หากบริจาคสนับสนุนการแข่งขั นดังกล่าวก่อนวันที่ 31 ม.ค.2561 และสามารถนำหลักฐานไปลดหย่ อนภาษีได้ถึง 2 เท่าแต่ไม่เกิน 10% โดยแจ้งสถานที่บริจาคได้ที่ สมาคมกีฬาแห่ง จ.เชียงราย โดยจะมีคณะกรรมการจากจังหวัดดู แลการรับเงินบริจาค ทั้งนี้พบว่าการประชุ มนอกจากจะมีบรรดานักธุรกิจเศรษฐกิจเข้าร่วมยังมีตัวแทนจากกลุ่มการเมืองใหญ่ๆ 2 กลุ่มเข้าร่วมครบครันซึ่งถือว่ าพบเห็นไม่บ่อยครั้งนักที่จะมี ศูนย์กลางที่ทำให้ทุกฝ่ายทั้ งภาครัฐ นักธุรกิจ การเมือง ฯลฯ เข้าร่วมประชุมและพร้อมใจกันสนั บสนุนการจัดการจัดกิจกรรมของจั งหวัดเหมือนในครั้งนี้