posttoday

เปลี่ยนนาข้าวปลูกดอกขจร พลิกนา 6 ไร่ให้ได้เงินล้าน

09 กรกฎาคม 2560

เกษตรกรถือเป็นอาชีพที่ดำรงอยู่ในความเสี่ยง ทั้งปัญหาดิน ฟ้า อากาศ สภาพแวดล้อม ศัตรูพืช ที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิต

โดย...จักรพันธ์ นาทันริ

เกษตรกรถือเป็นอาชีพที่ดำรงอยู่ในความเสี่ยง ทั้งปัญหาดิน ฟ้า อากาศ สภาพแวดล้อม ศัตรูพืช ที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิต อีกทั้งยังมีปัญหาด้านราคา การปรับตัวของเกษตรกรจึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะพ้นไปจากวังวนของความยากจน

ที่บ้านหม้อ ต.คูคำ อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น ชาวบ้านจำนวนมากต่างพากันปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำเกษตรกรรม จากเดิมพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นาข้าวและไร่มันสำปะหลัง วันนี้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบมาทำการเกษตรผสมผสาน จากนาข้าวกลายมาเป็นสวนดอกขจร สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างมาก

ทั่วทั้งหมู่บ้านมีแปลงดอกขจรปลูกเรียงรายติดต่อกันเป็นจำนวนมาก โดยที่กลุ่มเกษตรกรต่างช่วยกันรดน้ำ ตัดแต่งก้านและช่วยกันเก็บผลผลิตเพื่อส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าที่มาทำการเลือกซื้อกันเป็นจำนวนมาก

สุนัน เผ้าหอม เกษตรกรผู้ปลูกดอกขจรบ้านหม้อ บอกว่า ครอบครัวมีพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมด 6 ไร่ เดิมทำนาข้าวเพียงอย่างเดียว ซึ่งแต่ละปีจะทำเฉพาะฤดูการทำนาปี ส่วนการทำนาปรังนั้นต้องดูเรื่องฝน และความแห้งแล้งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ต่อมาบุตรชายได้ทำการศึกษาวิธีการทำการเกษตรแบบผสมผสาน จึงทดลองหาพืชที่เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะตลาดผักปลอดสารพิษ จนได้ข้อสรุปในการใช้พื้นที่นาข้าว 1 ไร่ มาเปลี่ยนเป็นแปลงดอกขจร ซึ่งสาเหตุที่ตัดสินใจมาปลูกดอกขจรเพื่อจำหน่ายนั้น เพราะเป็นพืชทนแล้งให้ผลผลิตดีในช่วงหน้าแล้ง และสามารถที่จะปลูกจำหน่ายได้ทั้งปี ประกอบกับตลาดมีความต้องการสูง

เปลี่ยนนาข้าวปลูกดอกขจร พลิกนา 6 ไร่ให้ได้เงินล้าน

“ดอกขจรที่นำมาปลูกเป็นพันธุ์ผสมมาจากประเทศอินโดนีเซีย  โดยนำมาจาก จ.กระบี่ ก่อนที่จะทำการแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านทำการทดลองปลูกในหมู่บ้าน ซึ่งปรากฏว่าได้ผลดี เพราะเป็นพืชที่ทนแล้ง มีอายุยาวกว่า 4 ปี สามารถเก็บขายได้ทุกวัน  อีกทั้งเมื่ออายุครบ 2 ปียังคงสามารถตัดกิ่งไปขายได้ สำหรับส่วนศัตรูพืชของต้นขจรนั้นมีน้อยมากและแทบจะไม่มีปัญหารบกวนต่อผลผลิต จึงเป็นพืชทางเลือกชนิดหนึ่งที่ทำรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี”

ลุงสุนัน บอกว่า โดยแต่ละวันตนเองและลูกชายจะช่วยกันเก็บและส่งไปจำหน่ายที่ตลาดสดบางลำภู ขอนแก่น ในราคากิโลกรัมละ 150-200 บาท โดยแต่ละวันจะเก็บได้ไม่ต่ำกว่า 12 กิโลกรัม ซึ่งจะมีรายได้มากถึงวันละ 2,000 บาท/วันเลยทีเดียว

ลุงสุนัน กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงหน้าหนาวดอกขจรจะออกดอกน้อย แต่ก็ออกดอกมาเพื่อจำหน่ายให้ได้ตามความต้องการของลูกค้า ทำให้การที่ครอบครัวตัดสินใจเปลี่ยนนาข้าวมาเป็นแปลงดอกขจรนั้นสามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปี เก็บได้ทุกฤดูกาล สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเกือบ 1 ล้านบาท/ปี ทั้งยังคงทนต่อศัตรูพืชอีกด้วย ซึ่งในระยะแรกเพื่อนบ้านที่ประสบผลสำเร็จด้วยกันได้มีการต่อยอดองค์ความรู้ขยายไปยังผู้ที่สนใจ จนทำให้หมู่บ้านบ้านหม้อเป็นหมู่บ้านผลิตดอกขจรส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าได้ในแต่ละวันนั้นเป็นจำนวนมากอีกด้วย

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเกษตรกร ที่เรียนรู้การปรับตัวในยุคที่สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ

เปลี่ยนนาข้าวปลูกดอกขจร พลิกนา 6 ไร่ให้ได้เงินล้าน